ภาคเอกชนร้องรัฐบาลเพื่อไทย ทบทวนนโยบายค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
10 ก.ค. 54
07:56
11
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนร้องรัฐบาลเพื่อไทย ทบทวนนโยบายค่าแรง 300 บาท

ภาคเอกชน และ สภาหอการค้าบางจังหวัดเรียกร้องพรรคเพื่อไทยทบทวนนโยบายปรับเพิ่มค่าแรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บาท เพราะเกรงว่า จะส่งผลกระทบในระยะยาวกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการแบกภาระค่าใช้จ่าย และ อาจจะต้องปิดกิจการ ขณะที่ผู้ใช้แรงงานบางส่วนเห็นด้วยการขึ้นค่าแรง แต่หากนายจ้างปิดกิจการจะส่งผลกระทบกับลูกจ้าง

ผู้ใช้แรงงานในจังหวัดสงขลา บางส่วน เห็นว่า นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานวันละ 300 บาทเป็นเรื่องที่ดี เพราะปัจจุบันค่าครองชีพสูงราย แต่หากทำให้ผู้ประกอบการเป็นผู้แบกภาระเพิ่มมากขึ้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องลดต้นทุน เช่น ลดจำนวนลูกจ้าง และทำให้เกิดปัญหาว่างงาน

ขณะที่ภาคเอกชนมองว่า การปรับอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำให้กับลูกจ้างวันละ 300 บาทถือว่าสูงซึ่งอาจส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กเพราะได้กำไรไม่มากทำให้ผู้ประกอบการหลายรายแบกภาระไม่ไหวและต้องปิดกิจการ หากมีการปรับขึ้นค่าแรง รัฐบาลใหม่ต้องควรคำนึงถึงนายจ้างด้วย เช่น การลดภาษี ซึ่งต้องแก้ไขกันทั้งระบบ

นายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า นโนบายปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำจะทำให้ผู้ประกอบการบางรายหันไปว่าจ้างแรงงานต่างด้าวมากยิ่งขึ้นเพราะขณะนี้การควบคุมแรงงานต่างด้างในประเทศยังดูแลไม่ทั่วถึง ซึ่งจะทำให้แรงงานเหล่านี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นรัฐบาลใหม่ควรนำเรื่องเหล่านี้ไปทบทวนให้ละเอียด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง