เมียนมาช่วยโรฮิงญากว่า 200 คน อ้างหนีจากเมียนมา-หวังให้ยูเอ็นช่วย

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 58
11:38
46
Logo Thai PBS
เมียนมาช่วยโรฮิงญากว่า 200 คน อ้างหนีจากเมียนมา-หวังให้ยูเอ็นช่วย

กองทัพเรือเมียนมาให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่ลอยลำอยู่กลางทะเลขึ้นฝั่งได้แล้วกว่า 200 คน ผบ.สส.เมียนมาระบุโรฮิงญา อ้างว่าหนีจากเมียนมา เพราะต้องการความช่วยเหลือจากยูเอ็นเอชซีอาร์ ซึ่งเมียนมาจะค้นหาประเทศต้นทางแท้จริงต่อไป

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมียนมาในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เปิดเผยว่า กองทัพเรือเมียนมาช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา ซึ่งเดินทางมาจากบังกลาเทศ บริเวณน่านนํ้าของเมียนมาได้ 208 คน หลังจากรัฐบาลเริ่มต้นปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพครั้งแรกเมื่อวานนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำผู้อพยพทั้งหมดไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองหม่องดอว์ เพื่อตรวจสุขภาพและแจกจ่ายอาหารให้รับประทานแล้ว

พลเอกมินออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ระบุว่า ผู้อพยพบางคนอ้างว่าเป็นชาวโรฮิงญาที่อพยพออกมาจากเมียนมา เพราะต้องการความช่วยเหลือจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เราจึงจำเป็นต้องสืบหาประเทศต้นทางของผู้อพยพมากกว่าการกล่าวโทษประเทศใดประเทศหนึ่ง

ด้าน นายแอนโทนี่ย์ บลิงเค่น รมช.ต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ซึ่งหารือกับพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา เมื่อวานนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ในรัฐยะไข่ให้ดีขึ้น และยุติการเลือกปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญา นอกจากนี้ยังต้องการให้รัฐบาลเมียนมาร่วมมือกับรัฐบาลบังคลาเทศในการช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่รอนแรมอยู่ในทะเล

อย่างไรก็ตาม สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประเมินว่า ขณะนี้มีผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมาและบังคลาเทศลอยลำอยู่ในทะเลมากกว่า 3 พันคน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง