The Ledge หนังแด่อเทวนิยม

Logo Thai PBS
The Ledge หนังแด่อเทวนิยม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ขณะที่ความหลากหลายทางเพศถูกยอมรับในสังคมมากขึ้น แต่การยอมรับความแตกต่างทางความเชื่อเรื่องการมีตัวตนของพระเจ้ายังคงเป็นเรื่องที่ยากในวันนี้ จนล่าสุดมีภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่สร้างออกมาเพื่อเป็นตัวแทนให้กับกลุ่มคนที่ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้าอยู่จริง

การเดิมพันด้วยชีวิตของชายหนุ่ม ผู้ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริงด้วยการกระโดดลงจากตึก เพื่อช่วยชีวิตคนอีก 2 คน ถือเป็นฉากสำคัญของ The Ledge ภาพยนตร์สะท้อนมุมมองทางศาสนาของผู้กำกับ แมตธิว แชปแมน ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงเมื่อเข้าฉายที่สหรัฐฯ ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างกลุ่มที่มีความเชื่อแตกต่างเรื่องการมีตัวตนของพระเจ้า ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในประเทศที่นับถือคริตสศาสนาเกือบร้อยละ 80

แม้ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สถิติชาวอเมริกันที่ไม่ระบุศาสนาจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ขณะอัตราเพิ่มขึ้นของชาวคริสต์ลดลงถึง 10 เท่า โดยโพลล่าสุดชี้ว่ามีชาวอเมริกันถึงร้อยละ 61 ที่ไม่ต้องการสนับสนุนผู้สมัครประธานาธิบดีที่ไม่เชื่อในพระเจ้า ขณะที่มีเพียงร้อยละ 33 ที่ไม่ต้องการสนับสนุนผู้สมัครที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน

แมตธิว แชปแมน ผู้กำกับ เผยว่าหนังฮอลลีวูดเรื่องแรกที่มีตัวเอกผู้ไม่เชื่อในพระเจ้าอย่างเปิดเผย จะช่วยสร้างทัศนะในแง่บวกแก่กลุ่มอเทวนิยมหลังจากถูกใส่ร้ายด้วยความเชื่อผิดๆ จากสังคมมานาน

ขณะที่กลุ่มศาสนาวิจารณ์หนังที่ให้ชาวคาธอลิคเป็นตัวร้ายของเรื่องว่าทำออกมาเพื่อโจมตีชาวคริสต์ แต่ เบรนต์ เพลต ศาสตราจารย์พิเศษวิชาศาสนศึกษาแห่ง Hamilton College เชื่อว่าผลงานเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเทศกาลซันแดนซ์เมื่อต้นปีเรื่องนี้ จะช่วยให้เห็นถึงหนทางที่แตกต่างในการเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต ซึ่งน่าเศร้าเมื่อที่แล้วๆ มาความพยายามในการนำประเด็นเหล่านี้มาพูดถึงมักจบลงด้วยการดูหมิ่นระหว่างฝ่ายที่มีความเชื่อที่แตกต่างกันเสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง