ทหารยังวางกำลังรอบพระวิหาร

ภูมิภาค
11 ก.ค. 54
00:55
11
Logo Thai PBS
ทหารยังวางกำลังรอบพระวิหาร

ทหารกองกำลังสุรนารี ยังคงวางกำลังโดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ขณะที่ยอดจองทัวร์ประเทศกัมพูชาในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นกว่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ชาวกัมพูชาเร่งรวบรวมและขนสินค้าจากฝั่งไทยข้ามจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อกลับไปใช้อุปโภคบริโภคยังฝั่งกัมพูชา ภายหลังสถานการณ์ชายแดนไทย - กัมพูชาเริ่มคลายความตึงเครียด ทำให้บรรยากาศการค้าขายที่ตลาดช่องสะงำตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความคึกคึกที่สุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

ด้านนายหัตถชัย เพ็งแจ่ม ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าการท่องเที่ยวช่องสะงำ กล่าวว่าจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทยที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลชุดใหม่ ส่งผลให้ชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งหลายพันคนเริ่มกลับมาแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าที่ตลาดช่องสะงำอีกครั้ง โดยคาดว่าเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) เพียงวันเดียวน่าจะมียอดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท เพราะต่างฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลไทยและกัมพูชาจะสามารถเจรจาเพื่อยุติข้อขัดแย้งเรื่องเขตแดนได้ในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พากันสั่งจองทัวร์ไปท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชาในเดือนสิงหาคมกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ ทหารกองกำลังสุรนารี ยังคงวางกำลังโดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร แต่มีลักษณะลดการเผชิญหน้าลงกับทหารฝ่ายกัมพูชา พร้อมทั้งอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่ออกไปทำไร่นาตามแนวชายแดนได้ตามปรกติ ภายหลังสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กำชับให้ทหารกัมพูชาที่ตรึงกำลังตามแนวชายแดนอย่าก่อเหตุยั่วยุหรือปะทะกับทหารไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง