ชี้นโยบายค่าแรง 300 บาท กระตุ้นต่างด้าวลักลอบเข้าไทยมากขึ้น

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 54
13:44
36
Logo Thai PBS
ชี้นโยบายค่าแรง 300 บาท กระตุ้นต่างด้าวลักลอบเข้าไทยมากขึ้น

หลังพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททำให้มีการคาดการณ์ว่า อาจมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มองว่าแม้จะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามามากในช่วงนี้ แต่ในพื้นที่แม่สอดยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอยู่

น.ส.ปรียาภรณ์ ขันกำเนิด ผู้ประสานงานโครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา บอกว่า การประกาศจะให้ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ของพรรคเพื่อไทยเป็นแรงจูงใจให้แรงงานต่างด้าวต้องการหลบหนีเมืองมากขึ้น แม้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจะพยามยามสกัดกั้น แต่ด้วยภูมิประเทศที่สามารถผ่านเข้าออกได้ง่าย และ ความต้องการแรงงานต่างด้าวของนายจ้างบางรายยังมีสูง จะทำให้เจ้าหน้าที่สกัดกั้นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเหล่านี้ได้ยาก

ขณะผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ระบุว่า แม้จะมีแรงงานเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว และ ต้องการค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แต่ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพราะคนไทยไม่ทำงานประเภทนี้ พร้อมทั้งเห็นว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ชายแดนใช้โอกาสนี้รวมตัวเรียกร้องขอเพิ่มค่าแรง

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ยอมรับว่า แม้การสกัดกั้นแรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้จะไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แต่แรงงานผิดกฎหมายที่เข้ามาไม่ได้มีงานทำทุกคน เพราะตำแหน่งงานที่ขาดแคลนไม่ได้มีจำนวนมากพอที่จะรองรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายได้ จะมีเพียงงานบางประเภทที่คนไทยไม่นิยมทำเท่านั้น เช่น แรงงานประมงต่อเนื่อง และ แรงงานก่อสร้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง