สภาอุตสาหกรรมฯค้านปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 54
14:42
17
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรมฯค้านปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยเสนอรัฐบาลควรทยอยปรับขึ้นค่าแรงเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ เพราะจะส่งผลให้กิจการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น หรือ ผู้มีทุนน้อยต้องปิดกิจการ ขณะที่สภาอุตสาหกรรมฯไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ และ ควรชดเชยส่วนต่างให้ผู้ประกอบการด้วย

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรงอัตราเดียว 300 บาททั่วประเทศ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ แต่หากปรับขึ้นจริงรัฐบาลควรชดเชยส่วนต่างให้ผู้ประกอบการในช่วงเวลาหนึ่ง รวมทั้งหารือภาคเอกชนก่อนประกาศใช้นโยบาย และ สัปดาห์หน้าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร.ด้วย

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เสนอรัฐบาลใหม่ควรทยอยปรับขึ้นค่าแรงปีละครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว เพราะหากขึ้นครั้งเดียว 300 บาทจะทำให้ต้นทุนจากค่าแรงสูงขึ้นถึงร้อยละ 40 ส่งผลให้กิจการขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก ที่มีทุนน้อยต้องปิดกิจการลง ส่วนกลุ่มที่มีทุนเพียงพอจะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นแทน

เช่นเดียวกับผู้ประกอบอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปบางรายย่านตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง ระบุว่า ร้านตัดเย็บส่วนใหญ่ในในย่านนี้เป็นธุรกิจครอบครัว ขนาดเล็ก จึงมีรายได้ไม่แน่นอนมีเงินทุนหมุนเวียนไม่มาก ดังนั้นค่าแรงที่จะปรับเป็น 300 บาทถือว่าสูงเกินไปกับแรงงานใหม่ที่ยังขาดทักษะ ทำให้หลายรายอาจต้องปิดกิจการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง