เปิดโปงสื่อดังอังกฤษดักฟังโทรศัพท์

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 54
02:34
8
Logo Thai PBS
เปิดโปงสื่อดังอังกฤษดักฟังโทรศัพท์

กรณีหนังสือพิมพ์ชื่อดังในอังกฤษดักฟังโทรศัพท์เพื่อนำข้อมูลมาเสนอเป็นรายงานข่าวกำลังมัดตัวนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีก็ได้ออกมากล่าวหาว่าเป็นการใช้วิธีที่ไม่ชอบกฎหมาย

นายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยกล่าวหาว่า หนังสือพิมพ์ในเครือของนายรูเพิร์ท เมอร์ด็อค มหาเศรษฐีเจ้าพ่อวงการสื่อชาวอเมริกันวัย 80 ปี ใช้วิธีผิดกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อมูลมานำเสนอเป็นรายงานข่าว ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรม
 
นายบราวน์ยังกล่าวด้วยว่า ตอนที่นางรีเบคกา บรุ๊คส์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะซัน มาบอกว่า ทางหนังสือพิมพ์รู้เรื่องราวที่ว่าบุตรชายคนเล็กของเขาคลอดมาพร้อมกับโรคทางพันธุกรรมที่จะทำให้ร่างกายพิการตลอดชีวิต เขาและภรรยาต่างพากันกอดคอกันร้องไห้ นอกจากนี้นายบราวน์ยังกล่าวหาว่า หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันใช้วิธีการผิดกฎหมาย ลอบเข้ามาดูบัญชีธนาคารและประวัติการเสียภาษี
 
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ กล่าวว่า การออกมาเปิดเผยของนายบราวน์เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งของการล่วงล้ำแดนความเป็นส่วนตัว โดยเขาจะให้การสอบสวนที่ดำเนินอยู่ในเวลานี้สาวลึกลงไปให้ถึงก้นบึ้งของปัญหา
 
กรณีอื้อฉาวเรื่องสื่อชื่อดังในอังกฤษดักฟังโทรศัพท์จนทำให้หนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ต้องปิดตัวเองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นปะทุมาจากการที่มีการลอบเข้าไปลบข้อความเสียงในวอยซ์เมลบ็อกซ์ของ ด.ญ.มิลเลอร์ ดาวลีย์ อายุ 13 ปี ซึ่งถูกลักพาตัวหายไปตั้งแต่ 9 ปีก่อน จนทำให้พ่อและแม่ของเด็กหญิงผู้เคราะห์ร้ายมีความหวังว่าลูกยังมีชีวิตอยู่และใช้โทรศัพท์ แต่ในความเป็นจริงเธอกลับถูกฆาตกรรมไปแล้ว
 
ประเด็นล่าสุดของเรื่องนี้ยังพุ่งมาที่ตัวนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนเอง เพราะเขาได้ว่าจ้างนายแอนดี คูลสัน อดีตบรรณาธิการนิวส์ออฟเดอะเวิลด์ มาเป็นหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ส่วนตัว โดยนายแอนดีเคยถูกตำรวจบุกเข้าจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากข้อกล่าวหาดักฟังโทรศัพท์ในช่วงที่ทำงานอยู่กับนิวส์ออฟเดอะเวิลด์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง