นักวิชาการเชื่อดีแทคไม่ปิดตัว

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 54
08:17
17
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อดีแทคไม่ปิดตัว

นักวิชาการอิสระเชื่อว่าดีแทคจะไม่ปิดตัวลงและมั่นใจว่าผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งจากข้อบกพร่องของกฎหมายไทยอาจทำให้กรณีข้อสงสัยว่าดีแทคเป็นบริษัทต่างด้าวเงียบหายไปเหมือนกับบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านสื่อสารและสารสนเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีคำสั่งให้นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กรณีสงสัยว่าเป็นบริษัทต่างด้าว ว่ารัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการจัดการเรื่องดังกล่าว ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ทำตามหน้าที่อย่างถูกต้องแล้ว
 
นอกจากนี้นายอนุภาพระบุว่าจากข้อบกพร่องของกฎหมายที่ไม่ได้ระบุสัดส่วนรวมหุ้นที่ชัดเจนในการชี้ว่าเป็นบริษัทไทย อาจทำให้กรณีข้อสงสัยว่าดีแทคเป็นบริษัทต่างด้าวเงียบหายไปเหมือนกับบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

อย่างไรก็ตามนายอนุภาพ กล่าวว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม หากดีแทคทำผิด พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว จะต้องรอให้กระบวนการสอบสวนเป็นที่สิ้นสุดก่อน จึงสามารถแก้ไขสัดส่วนผู้ถือหุ้นให้ถูกต้องได้ นอกจากนี้ แม้ดีแทคจะไม่สามารถประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ หากเป็นบริษัทต่างด้าวจริง แต่เนื่องจากอยู่ในฐานะผู้รับสัมปทานให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากบริษัท กสท โทรคมนาคม จึงเป็นหน้าที่ของ กสทในฐานะเจ้าของสัมปทาน ต้องบังคับดีแทคให้ไปปรับสัดส่วนผู้ถือหุ้นให้ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ดังนั้น จึงเชื่อว่า ดีแทคจะรักษาการให้บริการไว้และเร่งดำเนินการปรับสัดส่วนผู้ถือหุ้นให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง