คาดหุ้นปีนี้พุ่งเกือบแตะ 1,200 จุด-กนง.ปรับดอกเบี้ยอีก 0.25

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 54
14:16
7
Logo Thai PBS
คาดหุ้นปีนี้พุ่งเกือบแตะ 1,200 จุด-กนง.ปรับดอกเบี้ยอีก 0.25

สมาชิกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ร้อยละ 90 มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลในระดับปานกลางขึ้นไป พร้อมคาดการณ์ดัชนีหุ้นสิ้นปีจะอยู่ที่เกือบ 1,200 จุดขณะที่ กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มอีกร้อยละ 0.25 เพื่อดูแลอัตราเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้น

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 3.00 เป็นร้อยละ 3.25 ต่อปี และให้มีผลทันที เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และ ดูแลไม่ให้เงินเฟ้อเร่งตัว หลังพบว่าค่าครองชีพอยู่ใระดับสูงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะดอกเบี้ยนโยบายยังต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย นโยบายจึงมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก ทั้งนี้แผนการใช้จ่ายของภาครัฐจะต้องมีวินัยทางการคลัง และ การเงินที่ดี และเน้นการใช้จ่ายที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการขยายตัวเป็นอันดับแรก

ขณะที่ผลจากการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ล่าสุดของสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ คาดว่า ดัชนีหุ้นสิ้นปีนี้จะอยู่ที่เฉลี่ย 1,197 จุด ซึ่งสูงกว่าการประเมินในครั้งก่อนเมื่อเดือนเมษายนที่ 1,181 จุด และ กำไรต่อหุ้นจะเติบโตร้อยละ 16.7 ในปีนี้ จากปัจจัยบวกหลายประการ เช่น ความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมือง, เศรษฐกิจสหรัฐฯ และ เอเชีย มีแนวโน้มฟื้นตัว รวมถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยกับโครงการรถไฟฟ้า , รถไฟความเร็วสูง และ การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล แต่คัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท และ การยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง