กองทัพ ภ.3 ยันจำเป็นต้องรื้อชุมชนแม่แตง เหตุอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.

ภูมิภาค
13 ก.ค. 54
14:30
29
Logo Thai PBS
กองทัพ ภ.3 ยันจำเป็นต้องรื้อชุมชนแม่แตง เหตุอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกองทัพภาคที่ 3 ระบุว่า การเข้ามาอาศัยของชาวบ้านหนองผึ้ง ตำบลอินทะขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ในที่ดิน ส.ป.ก.ไม่ถูกต้อง และ อาจมีปัญหาเรื่องความมั่นคงจึงจำเป็นต้องรื้อถอนบ้านออกจากที่ดิน ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้รัฐหามาตรการช่วยเหลือหลังถูกหลอกให้ซื้อที่ดิน ส.ป.ก.

 

<"">
 
<"">

คำสั่งของเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 3 และ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ให้ชาวบ้านที่ปลูกบ้านบนพื้นที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 177 หลังรื้อถอนภายในเดือนตุลาคมได้สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านหนองผึ้ง ตำบลอินทะขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้ารื้อถอนรั้วลวดหนามของชาวบ้านแล้วบางส่วนเนื่องจากที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ผู้ได้รับอนุญาตทำประโยชน์ 2 รายขายให้กับชาวบ้าน

ชาวบ้านบอกว่า ได้ซื้อที่ดินดังกล่าวโดยไม่รู้ว่าเป็นพื้นที่ดิน ส.ป.ก. และ หากต้องรื้อบ้านตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหนจึงขอให้รัฐหามาตราการในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

พ.อ.อัครวัฒน์ วุฒิเดชโชติโภคิน หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ชาวบ้านเข้ามาอาศัยไม่ถูกต้อง และ ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายหากปล่อยไว้อาจมีปัญหาเรื่องความมั่นคงตามมา และ ก่อนการรื้อถอนได้ทำความเข้าใจกับกรรมการสิทธิมนุษยชน และ ชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 72 ไร่ที่จัดสรรให้ชาวบ้านในอำเภอแม่แตง 2 ราย ใช้ประโยชน์ตั้งแต่เมื่อปี 2548 แต่ชาวบ้านทั้ง 2 รายได้แบ่งขายให้กับชาวบ้าน และ ชาวไทใหญ่เพื่อปลูกสร้างบ้านซึ่งผิดวัตถุประสงค์ เจ้าหน้าที่จึงฟ้องร้อง และ เพิกถอนสิทธิ์ทั้งสองคนแล้ว และ เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินคดี ก่อนมีมติรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และ นำที่ดินดังกล่าวคืนให้ ส.ป.ก. ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง