อังกฤษประกาศล้างบางสื่อดักฟังโทรศัพท์

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 54
02:32
13
Logo Thai PBS
อังกฤษประกาศล้างบางสื่อดักฟังโทรศัพท์

ครอบครัวของเด็กนักเรียนหญิงที่ตกเป็นเหยื่อการดักฟังโทรศัพท์ของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขณะที่เจ้าพ่อวงการสื่อชาวอเมริกันก็ยอมถอนตัวจากการประมูลซื้อกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมของอังกฤษที่รับรู้กันว่าจะสร้างผลตอบแทนให้อย่างมหาศาล

ครอบครัว ด.ญ.มิลลี่ เดาเลอร์ ซึ่งถูกลักพาตัวไปฆาตกรรมเมื่อกว่า 8 ปีที่แล้ว ตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์อื้อฉาว หลังถูกหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ดักฟังโทรศัพท์จนถูกกดดันให้ปิดตัวเองไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เดินทางเข้าพบนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลกรุงลอนดอน
 
หนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ใช้เทคโนโลยีลอบเข้าไปลบข้อความในวอยซ์เมลบ็อกซ์ของ ด.ญ.มิลลี่จนทำให้พ่อแม่ซึ่งเฝ้ารอข่าวคราวของลูกอย่างกระวนกระวายตั้งแต่หายตัวไป มีความหวังมาตลอดกว่า 8 ปีว่า ลูกยังมีชีวิต เพราะมีการใช้โทรศัพท์ ทั้งที่ในความเป็นจริง ด.ญ.มิลลี่เสียชีวิตไปแล้ว โดยความหวังอันเปี่ยมล้นมีอันต้องพังทลายลงนี้ สร้างความสะเทือนใจให้กับสาธารณชนไปทั่วเกาะอังกฤษ
 
ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีคาเมรอนสั่งให้สอบสวนสาวลึกเพื่อเปิดโปงเหตุกรรมการดักฟังโทรศัพท์ของสื่อมวลชนในอังกฤษทั้งหมด โดยแต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโสคนหนึ่งเข้ามาเป็นหัวหน้าชุดการสอบสวน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาสื่อมวลชนใช้วิธีการผิดกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อมูลมาเป็นข่าว ซึ่งนอกเหนือจากจรรยาบรรณแล้ว ยังเป็นความผิดทางอาญา เพราะเป็นการล้ำแดนสิทธิเด็ดขาดความเป็นส่วนตัวของเอกชน
 
นายกรัฐมนตรีคาเมรอนกล่าวว่า การสอบสวนนี้จะมุ่งไปที่เหยื่อ ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนจากรายชื่อเกือบ 4,000 คน ส่วนผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิด ซึ่งล้วนทำงานอยู่ในเครือนิวส์ คอร์ปของนายรูเพิร์ท เมอร์ด็อค มหาเศรษฐีเจ้าพ่อวงการสื่อชาวอเมริกันทั้งสิ้น ถูกตำรวจจับกุมไปแล้ว 8 คน แต่ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา ทั้งนี้ยังรวมถึงหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของนายกรัฐมนตรีคาเมรอนเอง ซึ่งเป็นอดีตบรรณาธิการของนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์
 
ล่าสุดมีการเปิดโปงด้วยว่า หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน และซันเดย์ ไทม์ ซึ่งอยู่ภายในเครือนิวส์คอร์ปของนายเมอร์ด็อคเช่นกัน ก็ใช้วิธีการดักฟังโทรศัพท์เพื่อนำมาเขียนข่าว
 
แรงกดดันมหาศาลดังกล่าวทำให้เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) เครือนิวส์ คอร์ปของนายเมอร์ด็อค ที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถควบคุมกิจการบริติช สกาย บรอดคาสติ้ง ซึ่งรับรู้กันว่าจะทำกำไรให้อย่างมหาศาล ต้องถอนตัวออกจากการประมูลซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้เป็นเสียงข้างมาก
 
เหตุการณ์อื้อฉาวเหล่านี้ยังมีประเด็นด้วยว่า ตำรวจในคดีของ ด.ญ.มิลลี่รับสินบน รวมทั้งการลอบเข้าไปในข้อมูลโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิตและญาติในเหตุการณ์วินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ของสหรัฐฯ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง