แรงงานหนุนขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาท อ้างมีเงินพอใช้มากขึ้น

ภูมิภาค
14 ก.ค. 54
02:33
8
Logo Thai PBS
แรงงานหนุนขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาท อ้างมีเงินพอใช้มากขึ้น

ผู้บริหารบริษัทเอกชนในจังหวัดขอนแก่นยอมรับการปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท เพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ บริษัทจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่พนักงานต่างเห็นด้วยหากมีการปรับขึ้นค่าแรง เพราะจะทำให้มีรายได้พอใช้จ่าย

นายวาทศิลษ์ จันดิษ พนักงานรักษาความปลอดภัย บริษัทศึกษาภัณฑ์ขอนแก่น ต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมง เพื่อแลกกับค่าแรงวันละ 150 บาท เมื่อรวมค่าล่วงเวลา จะมีรายได้เดือนละ 7,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในครอบครัว การประกาศขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 300 บาท ของผู้ประกอบการจึงสร้างความดีใจให้กับนายวาทศิลษ์เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้นายวาทศิลษ์มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท
 
นายวาทศิลษ์เป็น 1 ในพนักงานกว่า 200 คนของบริษัทศึกษาภัณฑ์ขอนแก่นที่ได้รับอัตราค่าจ้างใหม่วันละ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา การปรับขึ้นค่าแรงของพนักงานครั้งนี้ก็เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท
 
นายประสม ประคุณสุขใจ ผู้บริหารบริษัทศึกษาภัณฑ์ขอนแก่นมองว่า เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน ประกอบกับบริษัทมีนโยบายจะปรับขึ้นค่าแรงให้พนักงานอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าใน 6 เดือนแรกอาจต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายของบริษัท ในส่วนค่าจ้างพนักงานที่เพิ่มขึ้นเดือนละกว่า 1 ล้านบาท
 
การปรับขึ้นค่าแรงของบริษัทศึกษาภัณฑ์ขอนแก่นจะครอบคลุมพนักงานทุกคนของบริษัท รวมถึงผู้สมัครงานใหม่ที่จะมีอัตราเงินเดือนขึ้นต่ำกว่า 9,000 บาท แต่จะแยกตามตำแหน่งและประสบการณ์ ผู้บริหารบริษัทศึกษาภัณฑ์ขอนแก่นเห็นว่า การปรับขึ้นค่าแรงแม้บริษัทจะต้องแบกรับภาระในระยะแรก แต่เชื่อว่านโยบายด้านภาษีเงินได้นิติบุคคลของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 ในปี 2555 และเหลือร้อยละ 20 ภายในปี 2556 จะสามารถชดเชยต้นทุนค่าแรงที่ต้องเพิ่มในการขึ้นค่าจ้างในครั้งนี้
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง