ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงสุดในรอบ 54 เดือน

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 54
09:19
17
Logo Thai PBS
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงสุดในรอบ 54 เดือน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงสุดในรอบ 54 เดือน เนื่องจากประชาชนมีความหวังว่าหลังการเลือกตั้งเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวจากนโนบายของรัฐบาลเเละหากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่สามารถนำไปปฎิบัติได้จริงจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศปีนี้ขยายตัวที่ร้อยละ 4.5-5

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผล สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนมิถุนายนพบว่า ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากร้อยละ 80.4 ในเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ร้อยละ 81.7 ในเดือนมิถุนายน สูงสุดในรอบ 54 เดือน เนื่องจากประชาชนมีความหวังว่าหลังการเลือกตั้งเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัว จากนโยบายของรัฐบาลใหม่เช่น ค่าเเรง ขึ้นเงินเดือน
 
ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ปรับตัวลดลงลิตรละ 40 สตางค์ถึง 1 บาท และการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท เป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น รวมทั้ง คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.มีมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 3 มาเป็นร้อยละ 3.25
 
สำหรับปัจจัยลบ ผู้บริโภคยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง ขณะที่รายได้ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้งว่า จะมีเสถียรภาพมากน้อยเพียงใด รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปและราคาน้ำมันอาจจะส่งผลลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้เชื่อว่า หากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่สามารถนำไปปฎิบัติได้จริง จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้และจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศปีนี้ขยายตัวที่ร้อยละ 4.5-5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง