นายกฯเชื่อศาลเยอรมันจะถอนอายัดเครื่องบินไทยวันนี้

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 54
09:50
18
Logo Thai PBS
นายกฯเชื่อศาลเยอรมันจะถอนอายัดเครื่องบินไทยวันนี้

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าเวลา 16.00 วันนี้ (15 ก.ค.) ศาลเยอรมันนีจะถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของไทย หลังรับทราบคำชี้แจงข้อเท็จจริง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า ในเวลาประมาณ 16.00 น.ตามเวลาประเทศไทยศาลเยอรมนี จะตัดสินถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของกองทัพอากาศไทย หลังทางการไทยประสานทุกช่องทางในการชี้แจงข้อเท็จจริงในคดีล้มละลายของ บริษัทวอลเตอร์บาวน์ จำกัดว่า อยู่ระหว่างการต่อสู้คดีและการอุทธรณ์คำสั่งเร่งรัดหนี้สิน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.สื่อต่างประเทศรายงานเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของกองทัพอากาศไทยถูกอายัดในประเทศเยอรมัน โดยผู้ตรวจการทางการเงินเอาส์เบอร์ก แวร์เนอร์ ชไนเดอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเร่งรัดหนี้สินในคดีล้มละลายของบริษัท วอลเตอร์ บาวน์ จำกัดซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ถือหุ้น ในบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการโทลล์เวย์ที่ขาดทุนในไทย

เมื่อวานนี้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นความจริงและกำลังเจรจากับทางการเยอรมนี โดยชี้แจงผ่านทางการทูต และ ชี้แจงโดยโทรสารไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี

สำหรับคดีล้มละลายของบริษัทวอลเตอร์ บาวน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาจากประเทศเยอรมนี ที่เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรวม 10 เปอร์เซ็นต์ในบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด มหาชน ที่เป็นผู้รับสัมปทานโครงการโทลล์เวย์ เกิดขึ้นในปี 2548 และ ขณะนี้คดีกำลังอยู่ระหว่างการเร่งรัดหนี้สินสืบเนื่องจากการเปลี่ยนเงื่อนไขของข้อสัญญาในการสร้างทางด่วน และ การปฏิเสธการขึ้นค่าทางด่วนในปี 2547 ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกอ้างว่า เป็นสาเหตุทำให้โครงการขาดทุน

และในปี2552 คณะอนุญาโตตุลาการ ระหว่างประเทศมีคำสั่งให้ประเทศไทยจ่ายเงินจำนวน 29,200,000 ยูโร เป็นค่าชดเชยพร้อมค่าปรับ 1,980,000 ยูโรเป็นค่าละเมิดสัญญาแต่รัฐบาลไทย โดยนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กำลังตั้งคณะกรรมการพิจารณาต่อสู้คดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง