โพลล์ชี้ปีนี้ประชาชนร่วมโครงการ "งดเหล้าเข้าพรรษา" เพิ่มขึ้น

สังคม
15 ก.ค. 54
10:31
8
Logo Thai PBS
โพลล์ชี้ปีนี้ประชาชนร่วมโครงการ "งดเหล้าเข้าพรรษา" เพิ่มขึ้น

วันงดดื่มสุราแห่งชาติประจำปีนี้ตรงกับวันเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ ( 16 ก.ค.) ซึ่งปีนี้มีการรณรงค์เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต และ นักดื่มที่ต้องเสียเงินซื้อเหล้าปีละกว่า 200,000 ล้านบาท

ผลสำรวจมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบคโพลล์ สำรวจพบว่า ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 55.1 และประชาชนที่ตั้งใจจะงดเหล้าตลอดชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.5 และ ผู้ที่ตั้งใจจะงดเหล้าให้ได้ตลอดช่วงเข้าพรรษามีอยู่ร้อยละ 36.3 ส่วนอีกร้อยละ 18.8 บอกว่างดได้แค่บางช่วงเพราะสิ้นเปลืองและไม่มีประโยชน์

ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ยังพบว่า การที่คนไทยงดดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษาปีนี้จะสามารถประหยัดรายจ่ายได้ถึง 34,000 ล้านบาท และการเลิกเหล้าจะช่วยให้ประหยัดได้ 1,312 บาทต่อคนต่อเดือน

ปัจจุบันวันสำคัญที่งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามประกาศของมติคณะรัฐมนตรี ตรงกับวันพระใหญ่ 4 วัน คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนได้ ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มมึนเมา และ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ส่วนผู้ที่ต้องการเลิกน้ำเหล้าเข้าพรรษา หรือ เลิกเหล้าตลอดชีวิตสามารถขอรับคำปรึกษาได้จากศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา สายด่วน 1413


ข่าวที่เกี่ยวข้อง