ผู้ว่าประจวบฯลงพื้นที่ป่าสงวนเขาไชยราช หลังนายทุนบุกรุก

ภูมิภาค
15 ก.ค. 54
12:33
10
Logo Thai PBS
ผู้ว่าประจวบฯลงพื้นที่ป่าสงวนเขาไชยราช หลังนายทุนบุกรุก

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง บินตรวจสภาพผืนป่าสงวนเขาไชยราชป่าคลองกรูด อำเภอบางสะพาน หลังถูกนายทุนบุกรุกปลูกสวนยางพาราหลายร้อยไร่

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สนธิกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า และ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ป่าสงวนเขาไชยราชป่าคลองกรูด บริเวณหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 6 ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน หลังพบว่า มีนายทุนบุกรุกลักลอบปลูกสวนยางพารา การบินสำรวจทางอากาศ พบว่า พื้นที่ป่าสงวนเขาไชยราชป่าคลองกรูดมีการบุกรุกจากพื้นที่ด้านในอีกหลายแปลงรวมพื้นที่บุกรุกกว่า 650 ไร่

เดิมทีพื้นที่ป่าสงวนบริเวณนี้กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้สัมปทานเอกชนปลูกสร้างสวนป่ากระถินยักษ์เป็นระยะเวลา 30 ปีนับตั้งแต่ปี 2548 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาผู้ได้รับสัมปทานเสียชีวิตลง จนนางสุธีรา พรหมประดิษฐ์ มาขออนุญาตรับช่วงสัมปทานต่อ และ มีการตัดโค่น และ เผาทำลายต้นกระถินหลายร้อยไร่ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ที่ได้สัมปทานไว้ก่อนหน้านี้

หลังการบินสำรวจนายสมพร ปัจฉิมเพชร นายอำเภอบางสะพานได้เสนอให้จังหวัดเพิกถอนสัมปทานเพราะผิดวัตถุประสงค์ของการให้เช่า และ ให้ดำเนินคดีกับนายทุนผู้บุกรุก ซึ่งเบื้องต้นมีจำนวน 4 คน ที่รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานบางหน่วย ที่รู้เห็นเกี่ยวกับการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในครั้งนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง