ผู้ว่าฯโคราชสั่งสอบนายทุนรุกที่ป่าวังน้ำเขียว

ภูมิภาค
15 ก.ค. 54
14:39
21
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯโคราชสั่งสอบนายทุนรุกที่ป่าวังน้ำเขียว

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเตรียมประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อสร้างรีสอร์ท และ บ้านพักตากอากาศ ในอำเภอวังน้ำเขียว โดยจะดำเนินการพร้อมกันในทุกจุดทั้งในพื้นที่ของกรมป่าไม้, อุทยานแห่งชาติ และ พื้นที่ ส.ป.ก. เพื่อความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

 

<"">
 
<"">

รีสอร์ทที่ปลูกอยู่ใกล้เขาแผงม้า ในตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนความลาดชั้นเกิน 35 องศาทำให้อธิบดีกรมป่าไม้ต้องเตรียมเข้าจัดระเบียบ และ พิสูจน์การครอบครองที่ดินในบริเวณดังกล่าวหลังได้รับการร้องเรียน โดยเฉพาะในพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอวังน้ำเขียว คือ ตำบลวังน้ำเขียว และตำบลไทยสามัคคี ที่มีรีสอทร์ และ บ้านพักตากอากาศกว่า 500 แห่ง

นายโชคดี ปรโลกานท์ นักอนุรักษ์ในพื้นที่ ระบุว่าปัญหาการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศในอำเภอวังน้ำเขียว เกิดจากความหละหลวมและไม่จริงจังในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนในการควบคุมดูแลทำให้ปัญหาบานปลาย ซึ่งหากจะแก้ปัญหาอย่างจริงจังก็ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อการท่องเที่ยว

อำเภอวังน้ำเขียวมีพื้นที่ประมาณ 1,230 ตารางกิโลเมตร ซึ่งอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติทับลาน และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่พื้นที่กว่าร้อยละ 50 เป็นที่ดินที่ที่อยู่ในความดูแลของ ส.ป.ก. และ พื้นที่ที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ แบบ ภ.ท.บ.5 ซึ่งจากการตรวจสอบของกรมป่าไม้พบว่า มีพื้นที่ป่าสงวนในอำเภอวังน้ำเขียวเสี่ยงต่อการถูกบุกรุกทำเป็นรีสอทร์กว่าพันไร่ โดยกรมป่าไม้จะส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศตรวจสอบข้อเท็จจริง และ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจึงจะสามารถดำเนินการแจ้งความเอาผิดต่อผู้บุกรุกได้

ขณะที่นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประสานขอข้อมูลการบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา หลังส่งทีมตรวจสอบลงพื้นที่หากผลการตรวจสอบ พบว่า มีการกระทำผิดจริงจะต้องเอาผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยจะดำเนินการพร้อมกันในทุกจุดทั้งพื้นที่ของกรมป่าไม้, อุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก เพื่อความเท่าเทียมกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง