ก.พลังงานวางมาตรการลักลอบส่ง LPG ขายเพื่อนบ้าน

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 54
09:07
9
Logo Thai PBS
ก.พลังงานวางมาตรการลักลอบส่ง LPG ขายเพื่อนบ้าน

กระทรวงพลังงานเตรียมประสานหน่วยงานต่าง ๆ ปราบปรามการลักลอบขนส่งก๊าซแอลพีจีไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน และป้องกันการถ่ายเทแอลพีจีภาคอื่นมาใช้ในอุตสาหกรรม หลังขึ้นราคาก๊าซภาคอุตสาหกรรมกิโลกรัมละ 3 บาทในสัปดาห์หน้า

กระทรวงพลังงานประกาศขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี เฉพาะภาคอุตสาหกรรม และ มีผลบังคับใช้วันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยปรับขึ้นเป็น 21.13 บาท จากปัจจุบันที่กิโลกรัมละ 18.13 บาท ทั้งนี้กำหนดให้ผู้ค้ามาตรา 7 ที่จำหน่ายแอลพีจีให้โรงงานอุตสาหกรรม ต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มอีก 2.80 สตางค์ต่อกิโลกรัม

สำหรับแผนป้องกันการลักลอบซื้อขายแอลพีจีจากภาคครัวเรือนและขนส่งมาใช้ในอุตสาหกรรมนั้น นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ประสานกำลังกับตำรวจและศุลกากร ให้ช่วยตรวจสอบอย่างเข้มงวด และ เตรียมซักซ้อมแผนป้องกันกับพลังงานจังหวัดทั่วประเทศในปลายเดือนนี้ และ ภายหลังปรับราคาเป็นเวลา 2 เดือน จะประเมินปริมาณแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมว่า ลดลงผิดปกติหรือไม่ เพื่อออกมาตรการควบคุมให้เข้มงวดมากขึ้น

ส่วนกรณีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต้องการให้เลื่อนการปรับขึ้นราคาครั้งต่อไปเป็นปีหน้านั้น ขึ้นอยู่กับอำนาจของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวด้วยว่า ไทยมีสถิติการใช้แอลพีจีสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะภาคขนส่งที่ขยายตัวถึงร้อยละ 30-40 ต่อปี โดยจำนวนสถานีบริการเพิ่มขึ้นเป็น 1,027 แห่ง หรือ กว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะเดียวกันราคาก๊าซที่รัฐบาลตรึงไว้ถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านทำให้มีการลักลอบส่งออกอย่างต่อเนื่อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง