นาซ่าเตรียมทดสอบยานอวกาศความเร็วเหนือเสียงครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 58
12:32
153
Logo Thai PBS
นาซ่าเตรียมทดสอบยานอวกาศความเร็วเหนือเสียงครั้งที่ 2

องค์การนาซ่าเตรียมทดสอบยานอวกาศความเร็วเหนือเสียงเป็นครั้งที่ 2 เพื่อลงจอดบนดาวอังคารในอนาคต

คณะกรรมการปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีอวกาศ ออกแถลงการณ์ว่า องค์การนาซ่าเตรียมทำการทดสอบระบบการลงจอดของยานอวกาศความเร็วเหนือเสียง (LDSD) เพื่อเตรียมนำหุ่นยนต์และมนุษย์ลงจอดบนดาวอังคาร รวมทั้งทดสอบศักยภาพในการบรรทุกคนและวัตถุขนาดใหญ่กลับมายังโลกอีกด้วย

การปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้าจะใช้บอลลูนขนาดใหญ่ยกยานอวกาศขึ้นไปที่ระดับความสูง 36,600 เมตร ก่อนที่จรวดจะนำยานอวกาศขึ้นไปที่ระดับความสูง 54,900 เมตร และเพิ่มระดับความเร็วเป็น 3 เท่าของความเร็วเสียง

การทดสอบในครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบครั้งที่ 2 ถูกจัดขึ้นเหนือน่านนํ้าของมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อจำลองการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงและการลดระดับความเร็ว ซึ่งยานอวกาศลำนี้ต้องใช้ในการลงจอดบนดาวอังคาร โดยการทดสอบจะมีขึ้นบริเวณฐานปล่อยขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกาในเมืองคาอูไอของรัฐฮาวาย ในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 22 .30 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยองค์การนาซ่าจะติดตามการทดสอบในครั้งนี้จากฐานปล่อยยานอวกาศ

โครงการนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือขององค์การนาซ่าและห้องปฏิบัติการทดสอบแรงขับของเครื่องบิน (JPL) โดยมีคณะกรรมการปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีอวกาศเป็นผู้สนับสนุน การทดสอบประกอบด้วยเที่ยวบินทั้งหมด 6 เที่ยวบินสำหรับการทดสอบภายในอีก 18 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง