รมว.ตปท. ยันศาลเยอรมนีสั่งอายัดเครื่องบินไม่ได้

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 54
08:30
7
Logo Thai PBS
รมว.ตปท. ยันศาลเยอรมนีสั่งอายัดเครื่องบินไม่ได้

“กษิต” รมว.ต่างประเทศ ยืนยันเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่ถูกบริษัทในประเทศเยอรมันนีร้องศาลให้สั่งอายัด ศาลไม่สามารถสั่งอายัดได้ เพราะไม่ใช่ทรัพย์สินของรัฐบาล โดยคาดว่าศาลจะตัดสินคดีภายใน 1 - 2 วันนี้

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ กล่าวถึงกรณี บริษัทวอลเตอร์ บาวน์ของเยอรมนี ร้องขอให้ศาล เยอรมนีอายัดเครื่องบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 สัญชาติไทย หลังรัฐบาลไทยไม่ได้ชำระหนี้การก่อสร้างทางยกระดับโทลเวย์ ว่า เครื่องบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 สัญชาติไทย ไม่สามารถอายัดได้ เนื่องจากเป็นเครื่องบินส่วนพระองค์ ขณะที่คดีเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับบริษัท หากข้อมูลและพยานหลักฐานต่างๆ เพียงพอ คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ ศาลน่าจะตัดสินเรื่องการถอนอายัดเครื่องบินเนื่องจากเป็นเรื่องสิทธิในการเป็นเจ้าของ ขณะที่เรื่องคดีต้องว่ากันต่อไปเพราะยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

ขณะที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ปฏิเสธการเกี่ยวข้องกับการอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 หลังมีกระแสข่าวกล่าวอ้างว่าเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้

 ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความมั่นใจว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบความสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี พร้อมยืนยัน รัฐบาลไทยจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องเกียรติยศและชื่อเสียงของไทย เนื่องจากหลักฐานเครื่องบินได้แสดงชัดเจนว่าทะเบียนเครื่องบินเป็นเครื่องบินส่วนพระองค์ ขณะที่บริษัทที่ร้องอายัดเครื่องบินได้นำข้อมูลจากเว็บไซต์ที่มีรายชื่อเครื่องบินต่างๆ และอ้างว่าเครื่องบินลำดังกล่าว เป็นเครื่องของกองทัพอากาศ ซึ่งถือเป็นข้อมูลเก่าในอดีต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง