"ฮอร์ นัม ฮง" ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ ที่มติให้เขมรต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ ทหารไทยชี้พอรับมติได้

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 54
11:44
9
Logo Thai PBS
"ฮอร์ นัม ฮง" ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ ที่มติให้เขมรต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ ทหารไทยชี้พอรับมติได้

นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ รายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์  ถึงบรรยากาศไม่ตึงเครียด ด้านไทยก็ประเมินว่าพอใจคำพากาษ ไม่ได้ใช้คำฝ่ายไทยฝ่ายเดียว ให้ทั้งสองถอนทหารออกจากพื้นที่ ให้เป็นเขตปลอดทหาร ต้องนำเรื่องแจ้งให้รัฐบาลทราบ เพราะมีบางเรื่องที่กระทบเขตแดนในคำสั่งบอกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ให้ถอนทหารออกจากพื้นที่

นายเสริมสุข กล่าวอีกว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับทหารในคณะที่ร่วมมาฟังคำวินิจฉัยซึ่งเดินทางมาด้วยว่า คำวินิจฉัยนี้ สามารถทำได้ ไม่สร้างความเสียหายให้กองทัพมาก  เมื่อศาลโลกมีมตินี้ กัมพูชาก็ต้องปฏิบัติตาม
แม้ว่าจะขอความร่วมมือให้ไทยเปิดการใช้เส้นทางในพื้นที่เข้าออกตัวปราสาท ซึ่งก็ต้องรอผู้นำกองทัพสั่งการ

"เท่าที่ฟัง ทางกองทัพไม่ถึงกับแฮปปี้ แต่การให้ไทย-เขรมปฏิบัติทั้งสองฝ่ายก็รับได้ ระหว่างนี้เป็นคำวินิจฉัยเป็นมาตรการชั่วคราว ซึ่งต้องรอให้ศาลวินิจฉัยตีความเส้นแบ่งเขตแดน เมื่อปี 2505ขณะที่ไทยแย้งว่า ไม่มีการพูดถึงเรื่องเส้นเขตแดน ต้องรออีก 1-2 ปีข้างหน้า"
 
เมื่อถามถึงท่าทีของฝ่ายกัมพูชา นำโดยรองนายกรัฐมนตรี นายเสริมสุข กล่าวว่า นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์ และได้เดินไปร่วมกลุ่มกับคณะเจ้าหน้าที่กัมพูชา ทราบว่านัดพูดคุยกัน เพราะการให้ทหารกัมพูชาต้องถอนทหารออกจากพื้นที่ของตัวเอง ถือเป็นฝ่ายเสียหายมาก ขณะที่นายกษิต พอใจระดับหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง