ศาลอาญา นัดฟังคำสั่ง คดีเรือขุดเอลิคอต

สังคม
19 ก.ค. 54
06:53
7
Logo Thai PBS
ศาลอาญา นัดฟังคำสั่ง คดีเรือขุดเอลิคอต

ศาลอาญารัชดานัดฟังคำสั่งในชั้นอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฟ้องอดีตอธิบดีกรมเจ้าท่ากับพวก เป็นพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทุจริตจัดซื้อเรือขุดเอลิคอต ทำให้รัฐสูญเสียเงินกว่า 2,000 ล้านบาท

นายจงอาชว์ โพธิสุนทร อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมจำเลย รวม 7 คน เดินทางมาศาลอาญา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อฟังคำสั่งคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจงอาชว์ พร้อมพวก ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติและร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในคดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างเรือขุดหัวสว่านของบริษัท เอลลิคอตต์ แมชชิน คอร์ปอเรชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

คดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2549 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 7 คน เนื่องจากเห็นว่า การที่จำเลยทั้ง 7 ตรวจรับเครื่องยนต์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพัสดุ โดยชอบแล้ว ส่วนการแก้ไขสัญญาจัดซื้อเครื่องจักรในการส่งมอบเงินงวดที่ 5 จำเลยทั้ง 7 มีอำนาจทำได้ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการกระทำของจำเลย จึงไม่เข้าข่ายความผิดฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ โครงการเรือขุดเอลลิคอตต์ฯ เซ็นสัญญา เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2540 โดยกำหนดให้บริษัทเอลลิคอตต์ฯ ส่งมอบเรือขุดทั้ง 3 ลำ พร้อมเรือพี่เลี้ยง ท่อทุ่น ในวันที่ 24 มีนาคม 2542 แต่เมื่อครบสัญญาบริษัทเอลลิคอตต์ฯ ไม่ส่งมอบเรือขุดให้ และแม้จะต่อสัญญาให้อีก 2 ปี คือวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2544 บริษัทเอลลิคอตต์ฯ ยังไม่ส่งเรือให้ ทั้งที่กรมเจ้าท่าในสมัยนายจงอาชว์ โพธิสุนทร เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่าอนุมัติจ่ายเงินให้กับบริษัทเอลลิคอตต์ฯไปแล้วร้อยละ 85 และจนถึงขณะนี้ศาลยังอยู่ระหว่างอ่านคำสั่งทางคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง