โรงเรียนกว่า 500 แห่งในเกาหลีใต้ปิดการเรียนป้องกันไวรัสเมิร์สระบาด

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 58
05:20
61
Logo Thai PBS
โรงเรียนกว่า 500 แห่งในเกาหลีใต้ปิดการเรียนป้องกันไวรัสเมิร์สระบาด

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ "เมิร์ส" (Mers) ในเกาหลีใต้ยังน่าวิตก หลังองค์การอนามัยโลกเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้อาจเพิ่มขึ้นอีก ล่าสุดมีผู้ถูกกักกันโรคเพื่อเฝ้าสังเกตอาการกว่า 1,300 คน ในจำนวนนี้ 30 คนได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ขณะที่โรงเรียนกว่า 500 แห่งต้องปิดการเรียนการสอน

องค์การอนามัยโลกเตือนว่าการระบาดของเชื้อไวรัสเมิร์สในเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลังจากมีผู้ถูกกักกันโรคเพื่อเฝ้าสังเกตอาการถึง 1,369 คน ในจำนวนนี้ 30 คนได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน นับเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสเมิร์สครั้งใหญ่ที่สุดนอกซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิด โดยเชื้อไวรัสเมิร์สคร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 400 คน นับตั้งแต่เริ่มระบาดเมื่อปีพ.ศ.2555

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมิร์สรายแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2558 โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เพิ่งเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน โดยไม่ได้แสดงอาการป่วยใดๆระหว่างการเดินทาง

การระบาดของเชื้อไวรัสเมิร์สกำลังสร้างความวิตกให้กับชาวเกาหลีใต้ ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้เปิดเผยว่ามีโรงเรียนประถมมากกว่า 540 แห่งต้องปิดการเรียนการสอนเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ

ประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ต้องเรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อวางแผนการกักกันและควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพในความพยายามที่คลายความวิตกกังวลของประชาชนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังรัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการรับมือการระบาดของไวรัสเมิร์สในตอนแรกอย่างไร้ประสิทธิภาพ

ผู้นำเกาหลีใต้ยอมรับว่ามีปัญหาในการรับมือการระบาดในตอนแรก ซึ่งทำได้ไม่ดีพอ รวมทั้งการประเมินถึงความรุนแรงของเชื้อ ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่าย

การระบาดของเชื้อไวรัสเมิร์สในเกาหลีใต้สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเกาหลีใต้มีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย นอกจากนี้ไวรัสเมิร์สไม่ได้ระบาดจากคนสู่คนได้ง่ายๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง