นักวิชาการหนุนค่าแรง 300บาท แต่ห่วงเงินเฟ้อพุ่ง

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 54
07:50
18
Logo Thai PBS
นักวิชาการหนุนค่าแรง 300บาท แต่ห่วงเงินเฟ้อพุ่ง

นักวิชาการเห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำแต่ต้องผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง พร้อมเฝ้าระวังเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ขณะที่การปรับโครงสร้างราคาสินค้าต้องผลักดันกลไกตลาดให้เกิดการแข่งขันอย่างแท้จริง

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า ปัญหาสำคัญของเศรษฐกิจไทย คือ ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ดังนั้นการวางเป้าหมายเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นแนวทางที่ถูกต้อง แต่การดำเนินการต้องผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก หรือ กลุ่มเอสเอ็มอี อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังไม่ให้เงินเฟ้อสูงเกินไป

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า การปรับขึ้นของราคาสินค้าเกิดจากต้นทุนผลิตที่แท้จริงสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาพลังงาน รวมถึงโครงสร้างตลาดที่ไม่ได้มีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ หรือ มีการผูกขาด ทำให้ผู้ผลิตหรือผู้ขายสามารถกำหนดราคาได้ตามความต้องการในระดับหนึ่ง

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างราคาสินค้าให้เป็นธรรมต้องมีการเปิดเสรีมากขึ้น และ มีการกำหนดกฎระเบียบที่เอื้อต่อผู้ผลิตรายใหม่ นอกจากนี้ต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งทุนหรือข้อมูลทางธุรกิจด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง