สหรัฐฯยืดคว่ำบาตรพม่าออกไปอีก 1 ปี

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 54
14:20
8
Logo Thai PBS
สหรัฐฯยืดคว่ำบาตรพม่าออกไปอีก 1 ปี

สภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ยืดการคว่ำบาตรพม่าออกไปอีก 1 ปี ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯขอให้อินเดียใช้อิทธิพลที่มีเหนือพม่าผลักดันกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเข้าร่วมการเจรจาทางยุทธศาสตร์อินเดีย-สหรัฐฯ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลพม่าทั้งในแง่ของเศรษฐกิจและในแง่ของภูมิศาสตร์ที่มีพรมแดนติดกัน ใช้ข้อได้เปรียบเหล่านี้เจรจาให้รัฐบาลพม่ายอมเจรจากับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านและปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด เพื่อปูทางไปสู่กระบวนการเสริมสร้างประชาธิปไตย นอกจากนี้อินเดียควรจะเจรจากับรัฐบาลพม่าให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) สภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยืดการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อไปอีก 1 ปี หลังจากนี้จะต้องให้วุฒิสภาลงมติรับรองคาดว่าวุฒิสภาน่าจะให้ความเห็นชอบเช่นกัน ด้านนายโจเซฟ คราวลี่ย์ ส.ส.ของสหรัฐฯ หนึ่งในผู้สนับสนุนให้ยืดการคว่ำบาตรพม่า ระบุว่ารัฐบาลพม่าถือเป็นหนึ่งในรัฐบาลที่โหดร้ายทารุณที่สุดในโลก โดยรัฐบาลสหรัฐฯจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนในพม่าที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นการส่งข้อความให้ทั่วโลกรับรู้ว่า สหรัฐฯจะไม่เพิกเฉยต่อการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง