พณ.สั่งตรวจสอบสต๊อกข้าว หลังข้าวแพง

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 54
06:41
6
Logo Thai PBS
พณ.สั่งตรวจสอบสต๊อกข้าว หลังข้าวแพง

กระทรวงพาณิชย์ สั่งตรวจสอบสต๊อกข้าว ตามโรงสีทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการกักตุน สวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลใหม่ หลัง

นายยยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ส่งทีมตรวจสอบโรงสีทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการกักตุนข้าว โดยราคาข้าวสารที่สูงขึ้นช่วงนี้ เป็นผลจากนโยบายรับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท และส่วนหนึ่งเป็นเพราะปริมาณข้าวในช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว มีผลผลิตน้อย พร้อมยืนยัน ข้าวสารบรรจุถุง ยังไม่ขาดตลาด และยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคา ขณะนี้ได้ให้องค์การคลังสินค้า จัดทำข้าวสารบรรจุถุง ในราคาต้นทุน และขอความร่วมมือสมาคมโรงสีข้าว นำข้าวออกจำหน่ายให้กับประชาชน

ด้าน ชาวจังหวัดนครสวรรค์เริ่มซื้อข้าวสารกักตุนไว้บริโภค เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาข้าวสารในท้องตลาดแพงขึ้นกิโลกรัมละ 2-5 บาท หรือ กระสอบละ 260-270 บาท จากเดิมกระสอบละ 255 บาท ด้านนายชัยรัตน์ ตั้งสุจริต เจ้าของร้านจำหน่ายข้าวสาร จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า สาเหตุเป็นเพราะราคาข้าวสาร เพิ่มขึ้นตามราคารับซื้อข้าวเปลือกของโรงสี ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายจำนำข้าว ที่รัฐบาลชุดใหม่เตรียมนำมาใช้ ไม่ใช่การกักตุนสินค้า ของร้านค้าข้าว เพื่อหวังกำไร

ขณะที่สำนักงานการค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มออกตรวจสอบสต๊อคข้าวเปลือก ตามโรงสีต่างๆ เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับนโยบายรับจำนำข้าว ของรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเปิดรับจำนำข้าวได้ทันการประกาศใช้ รวมทั้งตรวจสอบการกักตุนข้าวสาร เพื่อสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ แต่ไม่พบความ ผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง