สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือเสนอบีโอไอ ระงับแผนเลิกจ้างต่างด้าวไปอีก 3 ปี

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 54
08:25
6
Logo Thai PBS
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือเสนอบีโอไอ ระงับแผนเลิกจ้างต่างด้าวไปอีก 3 ปี

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ระบุว่า มีหลายปัจจัยลบที่กระทบการส่งออกปีนี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะเดียวกันได้ขอให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนยืดเวลาบังคับใช้แรงงานต่างด้าวออกไปอย่างน้อย 3 ปี

ผศ.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคาดการณ์ดัชนีการส่งออกไตรมาส 3 ว่า มีมูลค่าขยายตัวร้อยละ15.9 ส่วนไตรมาส 4 ขยายตัวร้อยละ 15.7 ขณะที่ทั้งปีคาดว่า จะขยายตัวร้อยละ 17.5

ขณะที่นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการส่งออกช่วงปลายปีมาจากนโยบายรัฐบาลใหม่ ทั้งการดูแลราคาสินค้าในประเทศ , เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจากเงินทุนที่ไหลเข้า ไม่นับรวมที่ต้นทุนราคาสินค้าจะปรับสูงขึ้น จากนโยบายอัตราค่าจ้างรวมทั้งราคาก๊าซแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมส่งผลให้การส่งออกปีนี้ไม่ขยายตัวตามเป้าหมาย

สำหรับปัญหาขาดแคลนแรงงานผู้ประกอบการได้เข้าชี้แจงต่อนางอรรชกา ศรีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ หลังได้รับหนังสือให้ยกเลิกการจ้างแรงงานต่างด้าวจำนวน 101 กิจการ เนื่องจากขัดกฎหมายส่งเสริมการลงทุนที่ให้บีโอไอสนับสนุนการจ้างงานในประเทศ ทั้งนี้ผู้ประกอบการขอให้ยืดระยะเวลาบังคับใช้ออกไปอย่างน้อย 3 ปี และ ยกเว้นบังคับใช้กับผู้ประกอบการที่ได้รับการอำนวยความสะดวกจากบีโอไอแต่ไม่ได้ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี

 นอกจากนี้ยังขอให้กำหนดสัดส่วนการจ้างแรงงานต่างด้าวตามความจำเป็นของแต่ละอุตสาหกรรม ตั้งแต่ร้อยละ15-40 ทั้งนี้บีโอไอเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาหลังจากการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารบีโอไอชุดใหม่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในช่วงเดือนตุลาคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง