นักวิชาการชี้ ส.ส.กลุ่ม นปช.ไม่เหมาะเป็น รมต.

การเมือง
23 ก.ค. 54
14:25
12
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ ส.ส.กลุ่ม นปช.ไม่เหมาะเป็น รมต.

วุฒิสภาประกาศทำงานเชิงรุกตรวจสอบถอดถอน พร้อมย้ำภารกิจเร่งสร้างเอกภาพและความปรองดองในรัฐสภา เพื่อขับเคลื่อนงานของฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ชี้พรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช.ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าจะผลักดันนโยบายเพื่อประชาชนหรือตนเองและพวกพ้อง

ท่ามกลางกระแสข่าวการมีชื่อ ส.ส.ในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมเป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 นั้น รศ.ยุทธพร อิสรชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมือง สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เห็นว่า แกนนำกลุ่ม นปช.ยังไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่รัฐมนตรี แต่ควรพิสูจน์การทำหน้าที่ตัวแทนของกลุ่ม นปช. ภายใต้ระบบรัฐสภา โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามอุดมการณ์ที่เคยประกาศไว้ พร้อมย้ำว่า ให้นักการเมืองที่เคยเป็นอดีตแกนนำหรือแนวร่วม นปช.ได้ยึดมั่นกับการเป็นตัวแทนภาคประชาชนในพรรคการเมือง แทนการถูกครอบงำด้วยระบบทุน พร้อมระบุว่า การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ไม่ควรเร่งดำเนินการ
 
ขณะที่ พล.อ.ธีระเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เชื่อมั่นว่า รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะเข้ามาร่วมขับเคลื่อนงานในฝ่ายนิติบัญญัติด้วยความเป็นเอกภาพร่วมกัน พร้อมปฏิเสธการตั้งเป้าคัดค้านงานด้านกฎหมายหรือการเตรียมการที่จะถอดถอน แต่ยืนยันที่จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง หากรัฐบาลหรือสภาผู้แทนราษฎรทำดี ก็พร้อมจะสนับสนุน แต่ก็พร้อมจะถอดถอน หากกระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
ทั้งประธานวุฒิสภาและนักวิชาการเห็นพ้องกันว่า การเดินหน้าแก้ปัญหาความขัดแย้ง การสร้างความปรองดองในบ้านเมือง เป็นงานแรกของรัฐบาลใหม่และของฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องร่วมมือกันขับเคลื่อน และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินนโบบายด้านอื่นๆ ต่อไป และมีรายงานว่า หลังการรับรองความเป็น ส.ส.ได้ครบองค์ประกอบของสภาผู้แทนราษฎร อาจเป็นไปได้ที่จะประชุมรัฐสภาครั้งแรกในวันที่ 1 ส.ค. หรือวันที่ 3 ส.ค.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง