ผู้ต้องสงสัยนอร์เวย์พลิกคำให้การชั้นศาล

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 54
04:31
13
Logo Thai PBS
ผู้ต้องสงสัยนอร์เวย์พลิกคำให้การชั้นศาล

ศาลนอร์เวย์ไม่อนุญาตตามคำขอของผู้ต้องสงสัยที่ต้องการให้มีการพิจารณาคดีแบบเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้ารับฟัง เป็นเหตุให้สิ่งที่คนทั่วโลกรอฟังเหมือนกันเมื่อวานนี้ว่า อะไรเป็นแรงจูงใจให้นายแอนเดอร์ เบห์ริง เบรวิค ก่อเหตุร้ายที่สุดของนอร์เวย์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ยังไม่ได้รับการเปิดเผย และนายเบรย์วิคยังกลับคำให้การอีกว่า มีผู้สมรู้คิดอีก 2 คน

ศาลนอร์เวย์ให้เหตุผลที่ต้องพิจารณาคดีเป็นการลับว่าถ้าเปิดการไต่สวนสาธารณะจะยากลำบากต่อการดูแลความปลอดภัยและอาจเกิดความวุ่นวาย ดังนั้น คำให้การทั้งหมดจึงถูกเปิดเผยโดยผ่านศาลหรือทนายความ

ศาลในกรุงออสโลเผยว่านายแอนเดอร์ เบห์ริง เบรวิค ชาวนอร์เวย์อายุ 32 ปีที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีระเบิดที่ทำการรัฐบาลกลางกรุงออสโล และสังหารหมู่เยาวชนบนเกาะยูโทญ่า ซึ่งห่างจากเหตุการณ์ในจุดแรกออกไป 40 กิโลเมตร กลับคำให้การในชั้นสอบสวนที่ว่าลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียวมาเป็น มีผู้ร่วมขบวนการอีก 2 คน

ก่อนหน้านี้ นายแอนเดอร์ เบห์ริง เบรวิค กล่าวผ่านทนายความว่า ถ้าศาลเปิดการไต่สวนสาธารณะ เขาก็จะเล่ารายละเอียดระหว่างก่อเหตุทั้งหมด รวมถึงแรงบันดาลใจที่ให้ต้องทำเช่นนั้น โดยนายเบรวิคเคยกล่าวด้วยว่า การกระทำของเขานั้นโหดร้าย แต่จำเป็น

ในที่สุดศาลได้อนุญาตให้ตำรวจควบคุมตัวนายเบรวิคต่อไปอีก 8 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการควบคุมตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของนอร์เวย์เร่งควานหาตัว 2 ผู้ร่วมขบวนการตามคำอ้างของนายเบรวิค

หลักฐานในการสอบสวนครั้งนี้ยังรวมถึงเอกสารทางอินเทอร์เน็ต 1,500 หน้า ซึ่งมีชื่อของนายเบรวิคว่าเป็นคนเขียน และถูกนำออกเผยแพร่หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ในเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันว่านายเบรวิคเป็นคนเขียนจริงๆ

เนื้อหาของเอกสาร 1,500 หน้าเป็นการเรียกร้องให้ชาวยุโรปทั้งหมดต้องลุกขึ้นต่อต้านการเข้ายึดครองทวีปโดยผู้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งทนายความของนายเบรย์วิคเผยว่า เป็นคำเตือนของนายเบรวิคที่มีไปถึงรัฐบาลนอร์เวย์ ซึ่งมีนโยบายให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ของคนหลากหลายวัฒนธรรม

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นได้มีการปรับแก้ลดลง โดยตำรวจให้เหตุผลว่า บางศพอาจมีการนับซ้ำ โดยตัวเลขใหม่ระบุว่าการระเบิดที่ทำการรัฐบาลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ส่วนการกราดยิงบนเกาะยูโทญ่ามีผู้เสียชีวิต 68 คน ซึ่งเป็นการปรับลดลงจาก 93 ศพมาเป็น 76 ศพ นอกจากนี้ ยังมีการค้นหาผู้สูญหายในทะเลรอบเกาะยูโทญ่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่มีการยืนยันจำนวนที่แน่ชัด โดยก่อนหน้านี้มีการระบุว่ามีอย่างน้อย 4 คน

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในกรุงออสโล ชาวนอร์เวย์นับหมื่นคนได้เดินรณรงค์ และจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกันกับที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในสหรัฐ นายบันคีมุนได้เป็นผู้นำในพิธียืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง