นักลงทุนสถาบันแถลงจุดยืนไม่ลงทุนเพิ่มหุ้นซีพีออลล์ หลังทำขัดหลักธรรมาภิบาล

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 59
16:25
1,978
Logo Thai PBS
นักลงทุนสถาบันแถลงจุดยืนไม่ลงทุนเพิ่มหุ้นซีพีออลล์ หลังทำขัดหลักธรรมาภิบาล
นักลงทุนสถาบันแถลงจุดยืนไม่ลงทุนหุ้นในบริษัทซีพีออลล์เพิ่ม จนกว่าจะปลดประธานกรรมการบริหารบริษัทซีพีออลล์ พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากขัดต่อหลักธรรมาภิบาล

วันนี้ (18 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และนักลงทุนสถาบันในประเทศ แถลงจุดยืนในฐานะผู้ลงทุนกลุ่มสถาบันที่จะไม่เพิ่มการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ของบริษัทซีพีออลล์ หลังกลุ่มผู้บริหารบริษัทถูกลงโทษและปรับเงินกว่า 33 ล้านบาท ฐานใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายใน (อินไซเดอร์) ซื้อขายหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร แต่บริษัทยังให้ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารต่อไป ทั้งที่ถูกลงโทษและยอมรับว่ามีความผิด ซึ่งขัดหลักธรรมาภิบาล

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า ที่ประชุม เห็นตรงกันจะถือหุ้นที่มีอยู่เดิม เพื่อรักษาสิทธิ์เข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ในการเรียกร้องให้ บริษัทจัดการปัญหาธรรมาภิบาลที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวนายก่อศักดิ์ ให้พ้นจากประธานกรรมการบริษัท แม้เสียงของบริษัทจัดการลงทุนทุกแห่งรวมกัน อาจไม่เพียงพอต่อการเปลี่ยนตัวผู้บริหารโดยตรง แต่ต้องการให้ผู้บริหารรับรู้ถึงปัญหา และหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง