ขบ.จัดระเบียบรถนักท่องเที่ยวจีน-ก.ท่องเที่ยวฯเล็งจำกัดพื้นที่ขับขี่รถบ้าน นำร่อง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
29 ก.พ. 59
18:33
524
Logo Thai PBS
ขบ.จัดระเบียบรถนักท่องเที่ยวจีน-ก.ท่องเที่ยวฯเล็งจำกัดพื้นที่ขับขี่รถบ้าน นำร่อง จ.เชียงใหม่
กรมการขนส่งทางบกเตรียมบังคับใช้กฎกระทรวงให้นักท่องเที่ยวต้องแจ้งขออนุญาตล่วงหน้า และทำประกันภัยชั้น 3 ก่อนนำรถเข้ามา ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมออกระเบียบจำกัดพื้นที่การขับขี่รถบ้านของนักท่องเที่ยวจีน นำร่อง จ.เชียงใหม่

วันนี้ (29 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนบางส่วนที่ยังคงนำรถยนต์ส่วนตัว เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากไม่ชินทาง และกฎจราจรที่แตกต่างกัน โดย น.ส.ปราณปริยา พลเยี่ยม ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อออกพระราชบัญญัติควบคุมรถ รวมทั้งอบรมให้ความรู้ผู้ขับขี่

ด้านนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่ง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำร่างประกาศ รถต่างประเทศเข้าไทยเสร็จแล้ว ซึ่งพร้อมใช้ทันที เมื่อกฎกระทรวงมีผลบังคับ โดยกำหนดให้ผู้ที่จะนำรถยนต์เข้ามาใช้ในประเทศเป็นการชั่วคราวต้องแจ้งขออนุญาตต่อสำนักงานขนส่ง ล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วัน ขณะที่มาตรการเร่งด่วน คือให้รถนักท่องเที่ยวทำประกันภัยชั้น 3 เพื่อลดปัญหา หากเกิดอุบัติเหตุกับคู่กรณีชาวไทย

ส่วนกรณีรถบ้านของนักท่องเที่ยวจีน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมออกระเบียบจำกัดพื้นที่การขับขี่ โดยใช้ จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดนำร่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง