ก.ท่องเที่ยวฯ เพิ่มค่าธรรมเนียม-บังคับทำประกันภัยครอบคลุมคู่กรณี จีนขับรถส่วนตัวเที่ยวไทยก่อนสงกรานต์นี้

ภูมิภาค
6 มี.ค. 59
14:50
471
Logo Thai PBS
ก.ท่องเที่ยวฯ เพิ่มค่าธรรมเนียม-บังคับทำประกันภัยครอบคลุมคู่กรณี จีนขับรถส่วนตัวเที่ยวไทยก่อนสงกรานต์นี้
ก.ท่องเที่ยวและกีฬาฯ เตรียมประกาศใช้กฎใหม่ นักท่องเที่ยวจีนขับรถยนต์ส่วนตัวเที่ยวไทยก่อนสงกรานต์ปี 59 เพิ่มค่าธรรมเนียมเป็น 3,000 บาท/คัน รถบ้าน 6,000 บาท/คัน และบังคับทำประกันภัยครอบคลุมคู่กรณี ด้านขนส่งเชียงใหม่เปิดให้ชาวจีนสอบใบขับขี่ช่วยแก้ไขปัญหา

จากกรณี นักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ขับรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์จนกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาการท่องเที่ยว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามร่วมมือหาทางแก้ไขตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (6 มี.ค. 2559) นายชาญชัย กีฬาแปง เจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากภาครัฐตรวจสอบนักท่อเที่ยวจากประเทศจีนที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่อย่างเข้มงวด ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าสอบใบขับขี่ เพื่อนำใช้เป็นหลักฐานเช่ารถขับขี่ในประเทศไทย

ด้าน ผู้ประกอบการรถเช่า จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดสอบใบขับขี่ดังกล่าวเป็นเรื่องดี เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มลูกค้าขับขี่รถไม่ชำนาญ และไม่ทราบกฏจรจราจร เป็นที่มาของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ขณะที่ นางกรวรรณ สังขกร นักวิจัยสถานบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า สาเหตุของปัญหานักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ มารยาท และการปฏิเสธจ่ายค่าอาหารให้ผู้ค้าในประเทศ มองว่าเกิดจากการสื่อสารระหว่างกันน้อยเกินไป ผู้ประกอบการรวมทั้งประชาชนในประเทศ ต้องปรับตัวเพื่อลดช่องว่างความไม่เข้าใจที่เกิดขึ้น

“ปีที่ผ่านมา มีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ 130 ล้านคน เกือบ 8 ล้านคนเดินทางมายังประเทศไทย ทั้งนี้ ประเมินว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 ล้านคน เท่ากับว่าสัดส่วนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยจะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย” นักวิจัยสถานบันวิจัยสังคม ม.เชียงใหม่ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคธุรกิจท่องเที่ยว เตรียมใช้ข้อบังคับชุดใหม่กรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนนำรถยนต์มาใช้ในประเทศไทย เช่น เพิ่มค่าธรรมเนียมจากเดิมคันละ 500 บาท เป็น 3,000 บาท และหากเป็นรถบ้าน ต้องเสียค่าธรรมเนียมเต็มเพดาน 6,000 บาทต่อคัน นอกจากนี้ รถทุกคันต้องทำประกันภัยครอบคลุมถึงคู่กรณี ซึ่งระเบียบใหม่ทางกระทรวงฯ จะประกาศใช้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (2559)

 

ก.ท่องเที่ยวฯ เพิ่มค่าธรรมเนียม-บังคับทำประกันภัยครอบคลุมคู่กรณี จีนขับรถส่วนตัวเที่ยวไทยก่อนสงกรานต์นี้ http://news.thaipbs.or.th/content/250684 #ThaiPBSnews #นักท่องเที่ยวจีน #อุบัติเหตุ #รถยนต์ส่วนตัว ----------------------------------------------------ก.ท่องเที่ยวและกีฬาฯ เตรียมใช้กฎใหม่ นักท่องเที่ยวจีนขับรถยนต์ส่วนตัวเที่ยวไทยก่อนสงกรานต์ปี 59 เพิ่มค่าธรรมเนียมเป็น 3,000 บาท/คัน รถบ้าน 6,000 บาท/คัน บังคับทำประกันภัยครอบคลุมคู่กรณี ด้าน ขนส่งเชียงใหม่เปิดให้ชาวจีนสอบใบขับขี่ช่วยแก้ปัญหา

Posted by Thai PBS News on 6 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง