กรมธุรกิจพลังงานชี้เชื้อเพลิงทุกประเภทอันตราย แนะตรวจสอบยานพาหนะ

อาชญากรรม
8 มี.ค. 59
13:17
143
Logo Thai PBS
กรมธุรกิจพลังงานชี้เชื้อเพลิงทุกประเภทอันตราย แนะตรวจสอบยานพาหนะ
กรณีที่กระทรวงคมนาคมให้ยุติการใช้แอลเอ็นจีในเรือโดยสารทุกประเภท เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารกังวล ทำให้ขณะนี้ไม่เหลือยานพาหนะใดใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจี ขณะที่กรมธุรกิจพลังงานขอให้เจ้าของตรวจสอบเครื่องยนต์ทุกชนิดเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันอันตราย

นายถวัลย์ ธนกิจเจริญพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน แนะนำว่า ยานพาหนะทุกประเภทแม้จะมีกำหนดที่ต้องตรวจสอบโดยหน่วยงานรัฐเป็นประจำทุกปี แต่ระหว่างการใช้งาน เจ้าของจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะยานพาหนะเก่าที่มักนำไปดัดแปลงเชื้อเพลิง โดยความเห็นส่วนตัวว่าเชื้อเพลิงทุกประเภทมีอันตรายหากเกิดปัญหา ต้องวิเคราะห์สาเหตุให้ชัดเจนแล้วแก้ไขให้ถูกจุด ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องยุติโครงการทดลองใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี กับเรือโดยสารคลองแสนแสบ

แอลเอ็นจีที่ใช้ทดลองนำร่องกับเรือคลองแสนแสบ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ปตท. กับบริษัทครอบครัวขนส่ง 2002 ผลิตแอลเอ็นจีจากก๊าซธรรมชาติในแหล่งน้ำมันหนองตูม จ.สุโขทัย เป็นก๊าซที่เหลือใช้ ซึ่งปกติต้องเผาทิ้ง

ก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานเคยทดลองใช้แอลเอ็นจีกับเรือประมงขนาดเล็ก ซึ่งไม่พบปัญหาและเคยมีแนวคิดจะนำมาใช้กับรถบรรทุกสินค้าที่จะช่วยให้วิ่งได้ไกลกว่าเอ็นจีวี แต่ล่าสุดโครงการต่างๆยังไม่มีความคืบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง