โอบามาเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์ ฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังคว่ำบาตรนาน 54 ปี

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 59
10:21
290
Logo Thai PBS
โอบามาเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์ ฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังคว่ำบาตรนาน 54 ปี
บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และครอบครัวเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ถึงคิวบาเรียบร้อย หลังทั้ง 2 ประเทศ มีมติฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันจากมาตรการคว่ำบาตรนาน 54 ปี โดยโอบามาเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่เยือนคิวบาอย่างเป็นทางการในรอบ 88 ปี

วันนี้ (21 มี.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นางมิเชล โอบามา ภริยา และบุตรสาว เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ วัน ถึงสนามบินกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เป็นที่เรียบร้อย โดยมี นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบาคอยให้การต้อนรับ ก่อนขึ้นรถออกจากสนามบินท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ทั้งนี้ นายโอบามาได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ระหว่างเดินทางมายังประเทศคิวบาว่า ตั้งตารอที่จะได้พบและได้พูดคุยกับชาวคิวบาโดยตรง

ทั้งนี้ นายโอบามา นับเป็นผู้นำสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่เดินทางเยือนคิวบาในรอบ 88 ปี นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองในคิวบาเป็นระบอบคอมมิวนิสต์เมื่อปี พ.ศ.2502 โดยระหว่างการเยือนประเทศคิวบา นายโอบามาจะเข้าพบหารือกับนายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ในประเด็นการค้าและการปฏิรูปการเมือง แต่ไม่ได้เข้าพบนายฟีเดล คาสโตร อดีตผู้นำปฏิวัติคิวบา

การเดินทางเยือนของนายโอบามา รวมถึงการเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงฮาวานาเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ถือเป็นสำเร็จสูงสุดจากการดำเนินนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับคิวบา ที่เป็นปรปักษ์กันมานาน โดยในเดือน ธ.ค. ปี 2557 นายโอบามาและนายคาสโตร เห็นร่วมกันว่าควรยุติความบาดหมางที่แช่แข็งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และคิวบา ที่มีมายาวนาน 

อย่างไรก็ดี ก่อนที่นายโอบามาเดินทางมาถึงคิวบาไม่กี่ชั่วโมง กลุ่มภรรยานักโทษการเมืองของคิวบา ในนามนักเคลื่อนไหว เลดีส์ อิน ไวท์ได้ร่วมชุมนุมประท้วงเรียกร้องเสรีภาพในกรุงฮาวานา จนตำรวจต้องใช้กำลังควบคุมตัวผู้ประท้วงออกจากพื้นที่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า การเยือนของนายโอบามาในประเทศคิวบาครั้งนี้ แม้จะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ยังไม่สามารถกลับมาเป็นปกติอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ สหรัฐฯ บังคับใช้กับประเทศคิวบามานาน 54 ปี ยังคงอยู่ และจะยกเลิกได้ต่อเมื่อมีการลงมติในสภาคองเกรส

 

 
ผู้นำสหรัฐฯเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์

21 มี.ค. l ข่าว 09.00 น.ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์หลังมีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน นับเป็นผู้นำที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนคิวบาในรอบเกือบ 60 ปี #ThaiPBSnews #โอบามาเยือนคิวบา #คิวบา #สหรัฐ

โพสต์โดย Thai PBS News บน 20 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง