กกท.สั่งถอด คำว่า "แห่งประเทศไทย" จากสมาคมบาสเก็ตบอล

กีฬา
27 ก.ค. 54
03:13
5
Logo Thai PBS
กกท.สั่งถอด คำว่า "แห่งประเทศไทย" จากสมาคมบาสเก็ตบอล

การกีฬาแห่งประเทศไทยมีคำสั่งถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" จากสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย ออกอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแล้ว ก่อนเตรียมตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเข้ามาดูแลชั่วคราว

นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือไปยังสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย สั่งถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" ออกอย่างเป็นทางการ โดยอ้างอำนาจตามข้อบังคับของ กกท. ฉบับที่ 2 ข้อ 9 โดยมีสาระคือสมาคมมีสมาชิกเหลือน้อยกว่า 10 คน เป็นเวลา 5 ปี โดยตรวจสอบพบว่า 15 สโมสร ขาดสมาชิกสหภาพถึง 11 สโมสร ส่วนอีก 4 แห่ง ไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ แม้เสียค่าบำรุงอย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงไม่มีสโมสรใดถูกต้องตามข้อบังคับ พร้อมระบุ การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2551 ทางสมาคม ปล่อยให้สมาชิกที่ขาดคุณสมบัติเข้าร่วมประชุมและลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ที่มาของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ไม่ถูกต้อง ขณะที่อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือ สมาคมเดิม ที่อยู่ภายใต้การดูแลของนาย สุเทพ เบญจโภคี ที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับทางกกท. ที่สั่งให้ยุติบทบาทในวงการยัดห่วงทั้งหมด สร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศไทย ด้วยการฟ้องร้องไปยังสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา ทำให้ฟีบ้า มีความเห็นว่าควรจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมอีกครั้งเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้ง จนประเทศไทยถูกสั่งแขวนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับทางสหพันธ์ทั้งสิ้น รวมถึงการแข่งขันซีเกมส์ในปลายปีนี้ และ โอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า จึงเป็นเหตุให้ต้องถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" ออก
 
ทั้งนี้ กกท.เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเข้ามาดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับกรณีของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น และเตรียมประสานงานกับทางฟีบา เพื่อหาวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง พร้อมกันนั้นจะดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง