"ธีรยุทธ"ประเมิน 2 ปี คสช.ปฏิรูปประเทศ

การเมือง
5 เม.ย. 59
20:29
236
Logo Thai PBS
"ธีรยุทธ"ประเมิน 2 ปี คสช.ปฏิรูปประเทศ
ช่วงหนึ่งของการปาฐกถาพิเศษในงานวันสัญญาธรรมศักดิ์นั้นศาสตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี ประเมินว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คสช. ยังปฏิรูปประเทศไม่สำเร็จ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ต้องยุติการปาฐกถาหัวข้อ กรอบแนวคิดในการร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนกำหนดเวลา หลังมีกลุ่มบุคคลเข้ามาชูป้ายข้อความประท้วงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกลางงานเสวนา แต่ก่อนลงจากเวทีนายมีชัย กล่าวว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นตัวอย่างที่ต้องมีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้มีวินัยและรู้จักรับฟังความเห็นต่าง สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้เกิดจากเสรีภาพอย่างแท้จริง

ส่วนศาสตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี กล่าวช่วงหนึ่งของการปาฐกถาหัวข้อ "กฎหมาย คนจน ความเหลื่อมล้ำและการพัฒนา" ว่ายังไม่สามารถชี้ขาดผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ได้ เนื่องจากมีหลายกระแส แต่ประเมินว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คสช. ปฏิรูปประเทศไม่สำเร็จ และชี้ว่า คสช.ไม่ควรขอเวลาเพิ่มผ่านกลไกการเปลี่ยนผ่านแต่เห็นควรคืนความเป็นประชาธิปไตยให้บ้านเมือง

"การประเมินเรื่องการปฏิรูปประเทศ มองว่า คสช.ยังไม่ได้ปฏิรูปประเทศ และมีแนวโน้มว่าจะปฏิรูปไม่สำเร็จ แต่ก็ยังให้โอกาส ให้ความหวังว่ายังไม่สายเกินไปในเวลาที่เหลืออยู่ที่ปฏิรูปประเทศ" ศ.ธีรยุทธ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณาลงมติคำถามพ่วงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นแต่ยืนยันว่าจะเคารพการตัดสินใจของ สนช. และขับเคลื่อนตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ก่อนการประชุมลงมติในวันที่ 7 เม.ย.นั้น คณะกรรมการประสานงาน หรือ วิป สนช.ได้ประชุมพิจารณาญัตติของคณะกรรมาธิการในแต่ละคณะแล้ว โดยมีรายงานว่าทิศทางส่วนใหญ่จะสนับสนุนแนวคำถามของ สปท. คือการเสนอให้รัฐสภามีมติเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง