ไอซ์แลนด์แต่งตั้ง "ซิเกอร์ดูร์ อินกิ โยฮันน์สัน" เป็นนายกฯคนใหม่

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 59
10:25
195
Logo Thai PBS
ไอซ์แลนด์แต่งตั้ง "ซิเกอร์ดูร์ อินกิ โยฮันน์สัน" เป็นนายกฯคนใหม่
รัฐบาลผสมของไอซ์แลนด์แต่งตั้งนายซิเกอร์ดูร์ อินกิ โยฮันน์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและประมง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายซิกมุนดูร์ ดาวิด กุนน์ลากส์สัน ที่ถูกบีบให้ลาออกหลังมีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารลับทางการเงินของบริษัทกฏหมายในปานามา

รัฐบาลผสมของไอซ์แลนด์ ซึ่งประกอบด้วยพรรคโปรเกรสซีฟ (Progressive) และพรรคอินดิเพนเดนท์ (Independent) มีมติแต่งตั้งนายซิเกอร์ดูร์ อินกิ โยฮันน์สัน (Sigurdur Ingi Johannsson) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและประมง วัย 53 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมกับประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในฤดูใบไม้ร่วงช่วงระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน

โดยนายโยฮันน์สัน รั้งตำแหน่งรองประธานพรรคโปรเกรสซีฟ จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศแทนนายซิกมุนดูร์ ดาวิด กุนน์ลากส์สัน วัย 41 ปี นายกรัฐมนตรีคนก่อนที่ถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งหลังมีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารลับทางการเงินของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา (Mossack Fonseca) ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายในปานามา

เอกสารลับดังกล่าวเรียกกันว่า "ปานามา เปเปอร์ส" ได้รั่วไหลออกมาถึง 11.5 ล้านฉบับและถูกสื่อทั่วโลกนำมาตีแผ่เผยให้เห็นการทำธุรกรรมการเงินที่ไม่ชอบมาพากลของนักการเมือง บุคคลร่ำรวยและผู้มีชื่อเสียง 140 คนทั่วโลก ที่อาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษีผ่านการเปิดบริษัทการค้านอกประเทศ หรือออฟชอร์ คอมปานี

ข้อมูลในปานามา เปเปอร์ส เผยให้เห็นว่านายกุนน์ลากส์สันและภริยาเป็นเจ้าของบริษัทการค้านอกประเทศและไม่ได้สำแดงว่าครอบครองกิจการดังกล่าวในช่วงที่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้นายกุนน์ลากส์สันปฏิเสธว่าไม่กระทำผิด โดยขายหุ้นในบริษัทดังกล่าวให้กับภริยา แต่ก็ถูกกล่าวหาว่าซุกซ่อนทรัพย์สินของครอบครัวจำนวนหลายล้านดอลลาร์

การแต่งตั้งนายโยฮันน์สัน มีขึ้นในขณะที่ผู้ประท้วงยังคงชุมนุมกันที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเรคยาวิก เรียกร้องให้รัฐบาลลงจากอำนาจและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นแทนที่ ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลพยายามดิ้นรนเพื่ออยู่ในอำนาจต่อทั้งๆ ที่เผชิญทางตัน

ด้านประธานาธิบดีฮวน คาร์ลอส วาเรลา ผู้นำปานามา ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่าปานามาเป็นแดนสวรรค์ของการฟอกเงิน โดยประกาศว่าปานามาจะใช้ข้อกฏหมายและกลไกของระบบยุติธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องตัวเองถ้าจำเป็นและว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีความพยายามจะใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการตีแผ่ปานามา เปเปอร์ส เพื่อทำลายภาพลักษณ์และระบบการเงินของปานามา แต่นายวาเรลายืนยันว่าปานามาจะให้ความร่วมมือในการสืบสวนเกี่ยวกับเอกสารลับทางการเงินที่รั่วไหล

นายวาเลรายังปกป้องมิตรภาพระหว่างเขากับนายรามอน ฟอนเซกา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา โดยระบุว่าติดต่อกับนายฟอนเซกาในฐานะมิตรและเพื่อนจะไม่ทิ้งกันในห้วงเวลาที่ยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง