กัมพูชาเปิดเดินรถไฟอีกครั้งหลังหยุดซ่อมนาน 7 ปี

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 59
21:01
181
Logo Thai PBS
กัมพูชาเปิดเดินรถไฟอีกครั้งหลังหยุดซ่อมนาน 7 ปี
กัมพูชาเปิดการให้บริการทางรถไฟอีกครั้ง หลังจากหยุดเดินรถไฟไปนานกว่า 7 ปี ประเดิมขบวนปฐมฤกษ์กรุงพนมเปญ-สีหนุวิลล์ โดยมีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีร่วมเป็นผู้โดยสารขบวนรถไฟปฐมฤกษ์นี้ด้วย

วันนี้ (30 เม.ย.2559) กัมพูชาเปิดให้บริการรถไฟอีกครั้งหลังจากหยุดเดินรถไฟโดยสารนานถึง 7 ปี เพื่อซ่อมแซมรางรถไฟและปรับปรุงขบวนรถไฟโดยสาร โดยมีพิธีเปิดขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ที่มีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ร่วมเป็นผู้โดยสารด้วย นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า หลังจากกัมพูชาอยู่ในภาวะสงบสุข จึงฟื้นฟูโครงสร้างด้านคมนาคมขึ้นอีกครั้ง

 

เส้นทางแรกที่เปิดให้บริการทางรถไฟอีกครั้ง เส้นทางกรุงพนมเปญ-เมืองสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ระยะทางกว่า 260 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7-8 ชั่วโมง เนื่องจากรถไฟวิ่งด้วยความเร็วเพียง 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้การเดินทางโดยรถไฟจะใช้เวลามากกว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ แต่ประชาชนก็ให้ความสนใจใช้บริการอย่างมาก

 

กัมพูชามีทางรถไฟระยะทางกว่า 600 กิโลเมตร เชื่อมทางทางเหนือของประเทศติดกับชายแดนไทยไปถึงทางใต้ของประเทศ แต่ทางรถไฟได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงสงครามเมื่อกว่า 40 ปีที่ผ่านมา และ เปิดให้บริการรถไฟโดยสารได้อีกครั้ง หลังจากได้รับเงินบริจาคเพื่อซ่อมแซมรถไฟและทางรถไฟจากธนาคารพัฒนาเอเชีย สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งออสเตรเลีย และภาคเอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง