ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ชาวบ้าน 7 คน คดีที่ดินลำพูน

สังคม
25 พ.ค. 59
20:40
611
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ชาวบ้าน 7 คน คดีที่ดินลำพูน
ศาลลำพูน พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก ชาวบ้านแพะใต้ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน รวม 7 คน คดีที่ดินที่ถูกออกสารสิทธิ์ทับที่ทำกินที่ชาวบ้านบุกเบิก ขณะที่ยังอยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน

วันนี้ (25 พ.ค.2559) นักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส รายงานว่า เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดลำพูนนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีบุกรุกที่ดินเอกชนบ้านแพะใต้ โดยโจทยก์ คือ นายศราวุฒิ แซ่เตียว ยื่นฟ้องนายสุแก้ว ฟุงฟู ชาวบ้านแพะใต้ ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน และพวกรวม 10 คน ซึ่งระหว่างดำเนินคดี มีผู้เสียชีวิต 3 คน ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญาฐานความผิดบุกรุกที่ดิน โดยก่อนหน้านี้ทนายของชาวบ้านทั้ง 10 คน ยื่นของเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป แต่ศาลฎีกาเห็นว่าไม่มีเหตุให้ต้องเลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2549 โดยพิพากษาว่า พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้ลงโทษจำเลยทั้ง 10 พิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาและศาลอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2554 พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยที่ 1 ถึงที่ 7 กับจำเลยที่ 9 และที่ 10 มีความผิดตามมาตรา 356 (3) ประกอบมาตรา 362 จำคุกคนละ 1 ปี

ต่อมา จำเลยที่ 1 ถึงที่ 7 กับจำเลยที่ 9 และที่ 10 ฎีกา ศาลจังหวัดลำพูนนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2558

คดีดังกล่าวมีการขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาในชั้นฎีกามาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปลายปี 2558 และครั้งที่สองเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าวกับโจทก์ เนื่องจากกรณีปัญหาพื้นที่บ้านแพะใต้ กำลังอยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ที่ทางสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) กำลังดำเนินการในระดับนโยบาย แต่กระบวนการแก้ปัญหาดังกล่าวมีความล่าช้า ยังไม่สามารถจัดซื้อที่ดินเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้

หลังศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในวันนี้เวลา 17.00 น.จะมีส่งตัวชาวบ้านทั้งหมด 7 คน ไปยังเรือนจำจังหวัดลำพูน ทั้งนี้ จำเลยในคดีทั้งหมด 10 คน มี 3 รายเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง