ยึดคืนที่ดินวัดป่าหลวงตาบัวฯ กว่า 900 ไร่ รุกที่ดิน สปก.

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 59
12:40
321
Logo Thai PBS
ยึดคืนที่ดินวัดป่าหลวงตาบัวฯ กว่า 900 ไร่ รุกที่ดิน สปก.
สำนักงานปฏิรูปที่ดินยึดคืนที่ดินวัดหลวงตาบัว จ.กาญจนบุรี กว่า 900 ไร่ หลังตรวจสอบพบว่าบุกรุกที่ดิน สปก.และเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

วันนี้ (7 มิ.ย.2559) นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาญจนบุรี เข้าปักป้ายยึดคืนที่ดินวัดป่าหลวงตาบัว จำนวน 931 ไร่ หลังพบว่าทางวัดบุกรุกเข้าไปปรับพื้นที่สร้างวิหารและสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก จึงเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และห้ามผู้ใดบุกรุกหรือเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่รอบโดยเด็ดขาด

สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาญจนบุรี ได้ทำหนังสือประสานไปยัง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อให้ดำเนินการพิจารณายกเลิกการขอเข้าใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก.ของทางวัด เนื่องจากพบว่ามีการเข้าใช้ประโยชน์ผิดวัตถุประสงค์ที่เคยแจ้งเอาไว้ คือใช้ในการจัดตั้งวัด แต่กลับนำไปใช้จัดแสดงเสือและทำกิจกรรม การค้าเกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครอง และต้องรอให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาพิจารณาว่าจะเพิกถอนหรือไม่ โดยมีกำหนดการพิจารณาภายใน 15 วัน ส่วนที่ดินของทางวัดที่บุกรุก สำนักงานปฏิรูปเตรียมนำไปจัดสรรเป็นที่ดินทำกินให้ชาวบ้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง