จนท.ตรวจพบนักท่องเที่ยวแอบนำปะการังขึ้นเครื่องที่สนามบินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 59
09:39
344
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจพบนักท่องเที่ยวแอบนำปะการังขึ้นเครื่องที่สนามบินกระบี่
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดหอยมือเสือและปะการัง น้ำหนัก 171 กิโลกรัม หลังนักท่องเที่ยวนำใส่กระเป๋าเดินทางเตรียมขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เข้าตรวจสอบปะการังและซากสัตว์ทะเล จำนวนกว่า 10 ชนิด ประกอบด้วยหอยมือเสือ ปะการังสมอง ปะการังขูด ปะการังเขากวาง และเศษชิ้นส่วนปะการังอีกจำนวนมาก รวมน้ำหนักรวม 171 กิโลกรัม หลังมีการตรวจยึดจากกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

ด้านนายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการตรวจพบว่าผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติแอบนำปะการังใส่กระเป๋าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อนำกลับไปเป็นของที่ระลึก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานฯ ทำได้เพียงยึดของกลางดังกล่าวเอาไว้ แต่ไม่ได้มีการควบคุมตัวผู้กระทำความผิด เนื่องจากไม่มีอำนาจดังกล่าว

ด้านนายเปลี่ยนประสบ ขาวนวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานสุสานหอย อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยอาจจะมีการจัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่มาคอยตรวจสอบ หากพบผู้กระทำความผิดจะได้จับกุมดำเนินคดีได้ทันที

ก่อนหน้านี้ ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้เคยแสดงความเห็นต่อการแก้ไขปัญหากรณีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทะเลไทยและแอบนำปะการังใส่กระเป๋าบินกลับประเทศว่า คงจะต้องขอความร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างสายการบินและสนามบิน โดยในพื้นที่หากพบต้องจับและปรับให้แรงขึ้น ส่วนปลายทางคือสนามบิน ถ้าเจอพฤติกรรมเช่นนี้ต้องจับ โดยเจ้าหน้าที่ต้องขอให้นักท่องเที่ยวรายนั้นหยุดรอแล้วแจ้งด่านสัตว์น้ำของกรมประมง เพื่อมาจัดการรับช่วงต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม พบนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการนำปะการังออกนอกประเทศผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณจุดตรวจสแกนสัมภาระขาออกนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง