รวบ 3 ค้าเร่เวียดนามจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์-ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ลอบค้าขายใน จ.นนทบุรี

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 59
21:55
541
Logo Thai PBS
รวบ 3 ค้าเร่เวียดนามจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์-ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ลอบค้าขายใน จ.นนทบุรี
ยังมีแรงงานข้ามชาติเข้าใจผิด คิดว่าจ่ายเงินให้ผู้อ้างตัวเป็นตำรวจในพื้นที่ แล้วพกสติกเกอร์ไว้แสดงเวลาถูกตรวจค้นจะสามารถขายของในประเทศไทยได้ ล่าสุดเป็นชาวเวียดนาม 3 คน ใน จ.นนทบุรี ลักลอบใช้หนังสือเดินทางแบบนักท่องเที่ยวเข้ามาค้าขายในไทยนาน 3 เดือน

วันนี้ (8 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สติกเกอร์หลากหลายรูปแบบระบุวันที่ เดือน และปี ไว้อย่างชัดเจน เป็นสิ่งที่พ่อค้าและแม่ค้าชาวเวียดนามนำออกมาแสดง หลังชุดปฏิบัติการตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เข้าตรวจจับระหว่างเร่ขายข้าวโพดและไส้กรอกย่างในซอยเรวดี 10 อ.เมือง จ.นนทบุรี

แรงงานชาวเวียดนามระบุว่า มีชายสวมหมวกปิดบังใบหน้าอ้างตัวเป็นตำรวจมาเรียกเก็บเงินเดือนละกว่า 2,000 บาท แลกกับสติกเกอร์เหล่านี้ เพื่อให้ขายของในพื้นที่ได้

ชาวเวียดนามกลุ่มนี้บอกว่า เดินทางเข้าประเทศไทยในลักษณะนักท่องเที่ยว มีหนังสือเดินทางอย่างถูกต้อง และมาเช่าบ้านอยู่ด้วยกันในซอยเรวดี 10 เพื่อค้าขายมานานประมาณ 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เวียดนามเป็น 1 ใน 49 ประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อพำนักในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน แต่ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ข้อยกเว้นดังกล่าวอาจเป็นช่องว่างให้ชาวเวียดนามลักลอบเข้ามาค้าขายในไทย

เมื่อตรวจสอบข้อมูลในหนังสือเดินทางของชาวเวียดนามทั้ง 3 คน พบว่ามีการตรวจลงตราอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 24 มี.ค.-22 เม.ย. 2559 และไปตรวจลงตราก่อนครบกำหนดในวันที่ 21 เม.ย.-20 พ.ค. 2559 และวันที่ 20 พ.ค. -18 มิ.ย. 2559

การลักลอบเข้าค้าขายในประเทศไทย ซึ่งเป็นอาชีพที่ไม่อนุญาตให้คนข้ามชาติทำ แรงงานชาวเวียดนามจึงเข้าข่ายทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 51 กฎหมายการทำงานของคนต่างด้าวปี 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การตรวจจับคนข้ามชาติลักลอบทำงานเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ถ้าหน่วยงานในพื้นที่ยังปล่อยปะละเลย ปัญหาคนข้ามชาติเข้ามาแย่งอาชีพคนไทยจะเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง