"บัวขาว" เเนะศึกษาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองนักกีฬาเด็กให้รอบด้าน

กีฬา
15 มิ.ย. 59
20:10
243
Logo Thai PBS
 "บัวขาว" เเนะศึกษาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองนักกีฬาเด็กให้รอบด้าน
บัวขาว บัญชาเมฆ เห็นด้วยกับพ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัยในการกีฬาและนันทนาการสำหรับเด็กและเยาวชน เเต่เสนอเเนะว่าการพัฒนาวงการมวยของไทย ต้องเริ่มฝึกหัดตั้งเเต่ยังเล็ก ด้วยรูปเเบบการฝึกซ้อมเเละป้องกันที่เหมาะสม

วันนี้ (15 มิ.ย.2559) จากการเสวนาเตรียมยกร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัยในการกีฬาเเละนันทนาการ สำหรับเด็กเเละเยาวชน ส่งผลให้ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทย วัย 34 ปี ที่ฝึกหัดมวยไทยตั้งเเต่ 7 ขวบ เพื่อหาเลี้ยงชีพเพราะมีฐานะยากจน มองว่าเป็นเรื่องดีที่วงการกีฬาจะมี พ.ร.บ.ที่คุ้มครองความปลอดภัยสำหรับเด็กเเต่การพัฒนาความสามารถของนักมวยควรฝึกตั้งเเต่ยังเล็ก ด้วยรูปเเบบการฝึกซ้อม การป้องกันที่เหมาะสม เนื่องจากในวัยเด็ก เป็นช่วงเวลาที่สามารถเรียนรู้เทคนิคพื้นฐาน รวมถึงการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับการชกมวย

ว่าที่ ร.ท.ธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม ผู้จัดการส่วนตัวบัวขาว ในฐานะนักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีประสบการณ์ในวงการกีฬาไทย เเละต่างประเทศนานกว่า 18 ปี ชี้ว่า ผลงานวิจัยในการคุ้มครองเยาวชนนั้นเป็นเรื่องที่ดีเเต่ควรมีการศึกษาผลกระทบทั้งในเเง่ของการพัฒนากีฬา เเละสิทธิมนุษยชนควบคู่กันไปอย่างรอบด้าน รวมถึงการทำเข้าความเข้าใจกับเจ้าของค่ายมวย , ผู้ปกครอง , ฝ่ายจัดการเเข่งขัน , เเละนักกีฬา

คนในวงการมวยหลายฝ่ายต่างสะท้อนว่า พ.ร.บ.กีฬามวยอาชีพ 2542 มีการควบคุม เเละคุ้มครองผู้ประกอบอาชีพนี้อยู่เเล้ว เเม้ว่า จะมีผลงานวิจัยของศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า คณะเเพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าสมองเด็กที่ชกมวยจะได้รับความเสียหายของใยประสาท สาเหตุของโรคสมองฝ่อในอนาคต รวมถึงยังมีผลกระทบจากอาการเลือดออกในสมองเเละมีความจำลดลง ซึ่งผ่านที่ผลักดันการยกร่างมีข้อเสนอให้กำหนดอายุนักมวยไม่น้อยกว่า 18 ปีในการขึ้นชก ซึ่งยังเป็นข้อขัดเเย้งกับ พ.ร.บ.กีฬามวยที่ไม่กำหนดอายุในการชก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง