"มวยเด็ก" อาจเข้าข่ายใช้แรงงานผิดกฎหมาย

กีฬา
17 มิ.ย. 59
20:23
970
Logo Thai PBS
"มวยเด็ก" อาจเข้าข่ายใช้แรงงานผิดกฎหมาย
นอกจากข้อถกเถียงว่ามวยเด็กเป็นการปลูกฝังศิลปะการต่อสู้ หรือทำร้ายสุขภาพเด็ก เรื่องดังกล่าวยังถูกเชื่อมโยงไปถึงการใช้แรงงานเด็กอย่างผิดกฎหมาย โดยสหรัฐฯ มีการขึ้นบัญชีการชกมวยเด็ก

ศูนย์วินิจฉัยก้าวหน้า คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ใช้เวลาวิจัยกว่า 2 ปี โดยติดตามนักมวยเด็กกลุ่มตัวอย่าง พบผลกระทบที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสมอง จากการตรวจเอ็มอาร์ไอและการตรวจด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงพบว่า เส้นใยประสาทได้รับความเสียหาย มีโพรงน้ำในสมองที่จะทำให้เกิดอาการสมองเสื่อม พบธาตุเหล็กที่มากขึ้นในสมองซึ่งมาจากอาการเลือดออกในสมอง รวมทั้งมีระดับไอคิวที่ต่ำกว่าเด็กปกติ

นอกจากความกังวลต่อสมองของเด็กที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงในอีกมิติหนึ่ง คือการถูกมองว่ามวยเด็กเป็นการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมายและเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุุ่มประเทศเทียร์ 3

ศ.พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีมวยเด็กอยู่ในการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังกังวลว่าสมองของเยาวชนจำนวนหนึ่งที่เป็นรากฐานในอนาคตของประเทศไม่ได้รับการปกป้อง

"ถามว่า การที่เด็กได้รางวัลตอบแทนตอนชกมวยเป็นการใช้แรงงานเด็กไหม บางคนก็บอกว่าไม่ได้เซ็นสัญญาก็ไม่น่าจะเป็น แต่จริงๆแล้วการรับเงิน การที่พ่อแม่เอาเด็กมา โดยนัยยะของมันก็คือการใช้แรงงาน กฎหมายไทยอาจจะยังไม่ถึงกับ 100 เปอร์เซ็น แต่ที่น่าสนใจคือ กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ลงมาดูเรื่องนี้ของไทยและบอกว่าถือว่าเป็นการใช้แรงงานเด็กที่แย่ที่สุด" ศ.พญ.จิรพรกล่าว

ศ.พญ.จิรพร กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ต่อต้านการสืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย แต่ควรมีมาตรการป้องกันสมองของเด็กให้ถูกวิธี เช่น การห้ามเด็กชกโดนศรีษะ หากอายุยังไม่ถึง 15 ปี ซึ่งในสหรัฐฯ มีการนำผลวิจัยด้านสมองที่ได้รับผลกระทบในการเล่นฟุตบอลไปต่อยอดเพื่ออกกฎหมายคุ้มครองความปลอดภัยของเด็กเช่นกัน โดยเมื่อปี 2558 รัฐบาลสหรัฐฯ ออกกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีโหม่งฟุตบอลด้วยศีรษะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง