แฟชั่นผ้าบาติกอินโดนิเซีย

Logo Thai PBS
แฟชั่นผ้าบาติกอินโดนิเซีย

ผ้าบาติกของอินโดนีเซียที่ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ นำมาแสดงให้ได้ชมในงาน อินโดนีเซีย บาติก เฟบูลัส อาร์ต แอนด์ แฟชั่น

ระบำ Jaran Monel จากเมืองบาตู ประเทศอินโดนีเซีย ที่แสดงในงาน อินโดนีเซีย บาติก เฟบูลัส อาร์ต แอนด์ แฟชั่น ยิ่งดูสนุกเร้าใจ เมื่อนักแสดงสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสที่ตัดเย็บด้วยผ้าบาติก ซึ่งการทำลวดลายผ้าโดยการใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้สีติด และระบายสีในส่วนที่ต้องการให้สีติด ที่เรียกว่า "บาติก" หรือ "ปาเต๊ะ"มีมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ามีแหล่งกำเนิดจากที่ใด แต่พบมากในอินโดนีเซีย ในปี 2009 องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมของสหประชาชาติ ขึ้นทะเบียนผ้าบาติกตามกรรมวิธีของอินโดนีเซียที่เน้นความปราณีตในขั้นตอนการเขียนเทียนลงบนผืนผ้า จนถึงการทำสี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้
 

<"">
  
<"">

ปัจจุบันผ้าบาติกเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีความขัดแย้งระหว่างอินโดนิเซียและมาเลเซีย ในกรณีขึ้นทะเบียนผ้าบาติกเป็นมรดกของอินโดนีเซียในปี 2009 แต่ผ้าบาติกก็เป็นวัฒนธรรมร่วมกันของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในอดีตยังถูกเผยแพร่ออกไปในหลายประเทศทั้ง อินเดีย ศรีลังกา อียิปต์ รวมไปถึงประเทศอย่าง จีน และ ญี่ปุ่น ทั้งนี้ศิลปะบนผืนผ้าที่งดงามนี้จึงถือเป็นอีกสิ่งที่เป็นตัวแทนสะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเอเชียให้โลกได้รับรู้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง