"อคาเดน่า" ให้ฟุตบอลนำทางเราไป

กีฬา
19 มิ.ย. 59
21:56
328
Logo Thai PBS
"อคาเดน่า" ให้ฟุตบอลนำทางเราไป
อาชีพนักฟุตบอลถือเป็นความใฝ่ฝันสำหรับเยาวชนไทย แต่สำหรับเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด โอกาสที่พวกเขาจะได้เป็นในสิ่งที่หวัง ดูจะเป็นไปได้ยากกว่าคนอื่นๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

หากถามความใฝ่ฝันของเด็กไทยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ย่อมได้ยินคำว่า "นักฟุตบอลอาชีพ" ติดโผคำตอบลำดับต้นๆ แต่เยาวชนส่วนใหญ่ที่ได้ก้าวขึ้นไปถึงจุดนั้นได้ ย่อมผ่านการฝึกฝนมานานหลายปี ทำให้การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ดูจะเป็นสิ่งที่ไกลเกินฝันสำหรับเด็กๆ ในชุมชนแออัด ที่ครอบครัวต้องหาเช้ากินค่ำขาดเงินทุนสนับสนุน แต่จากแนวคิดของ "ชาร์ลี นอมเดดู" ผู้ก่อตั้งโครงการ "อคาเดน่า" (Acadena) ทำให้สิ่งที่พวกเขาใฝ่ฝันไว้มีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้น

แม้เจ้าของโครงการอคาเดน่าจะเป็นชายชาวต่างชาติ แต่ด้วยความรักและความผูกพันธ์ที่มีต่อเมืองไทย ทำให้เค้าหวังจะใช้กีฬาฟุตบอล เข้ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ด้อยโอกาสในเมืองไทย

สิ่งที่ทำให้ อคาเดมี่ฟุตบอลแห่งนี้ แตกต่างจากที่อื่น นั่นคือการเน้นดึงเยาวชนฝีเท้าดีจากแหล่งชุมชนแออัด เข้ามาอยู่ในความดูแล จนปัจจุบันนี้ มีเด็กด้อยโอกาสจากย่านคลองเตย เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 9 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึง ด.ช.กฤษดา กันทอง หรือ "น้องดิว" ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลชื่อดัง ด้วยหวังจะนำรายได้จากการเตะฟุตบอล มาหาเลี้ยงดูตัวเอง และครอบครัว

เมื่อถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร น้องดิวตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า "อยากเป็นนักฟุตบอลครับ อยากเป็นเหมือนเมสซี่ เจ (ชนาธิป สรงกระสินธุ์) เพราะเขาเก่งเหมือนเมสซี่ ตัวจริงเลย แล้วเขาก็มีรายได้มาเลี้ยงพ่อแม่"

จากความใฝ่ฝันของคุณพ่อน้องดิว ที่อยากเป็นนักฟุตบอลแต่ไม่มีโอกาส ทำให้ตัวเขาอยากส่งเสริมลูกชายให้ได้ทำในสิ่งที่เขาทำไม่สำเร็จแแต่จากอาชีพพนักงานขับรถที่มีเงินเดือนไม่มากนัก แม้จะมีรายได้เสริมจากการขายพวงมาลัย แต่รายจ่ายส่วนใหญ่หมดไปกับการ เลี้ยงดูภรรยาและลูกๆ อีก4 คน โชคดีที่โครงการ อคาเดน่า ให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ในด้านอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องระเบียบวินัยและการศึกษา โดยมีแผนจะก่อสร้างศูนย์ฝึกที่จังหวัด เพชรบุรี พร้อมนำเด็กๆ ในโครงการย้ายไปศึกษาระดับมัธยมในโรงเรียนแถวนั้น เพื่อหวังจะให้น้องๆ เหล่านี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้อีก

"เขาเปลี่ยนแปลงไปเยอะหลังจากได้ฝึกฟุตบอล มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่มากขึ้น ดีขึ้นหลายอย่าง ถ้าเขาไม่ได้เป็นนักฟุตบอล ก็น่าจะได้มีโอกาสทำงานที่ดีกว่า" ดาวเรือง กันทอง พ่อของน้องดิวกล่าว

อคาเดน่า มีจุดเริ่มต้นจาก ชาร์ลี นอมเดดู อดีตโค้ชของอคาเดมี่ฟุตบอลแห่งหนึ่งในชลบุรี ชาร์ลีมีแนวคิดช่วยเด็กไทยที่ด้อยโอกาส ได้ฝึกซ้อมฟุตบอลอย่างเป็นระบบ และจากการช่วยเหลือด้านเงินทุนจากคริสตอฟ ฌัลเลต นักเตะทีมชาติฝรั่งเศส เป็นผู้สนับสนุนหลักด้านการเงิน และได้เพื่อนๆ นักฟุตบอลที่เป็นที่รู้จักระดับโลกอีกมากมายที่ช่วยกันโปรโมท ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 โดยทางอคาเดน่า หวังจะส่งเด็กๆ ในโครงการ เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 -9 ก.ค.2559 ที่ปารีส ฝรั่งเศส แต่จากปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายทำให้เด็กๆ เหล่านี้อาจต้องรอโอกาสไปโชว์ฝีเท้าในฐานะตัวแทนประเทศไทยในปีหน้า

 

"เราขายเสื้อ เราทำกิจกรรมหลายอย่าง เพื่อหาเงินทุน เรากำลังมองหาผู้สนับสนุนในประเทศไทย เราได้สปอนเซอร์จากฝรั่งเศสเพื่อที่จะก่อตั้งโครงการนี้มาแล้ว บางทีถ้าเราได้ผู้สนับสนุน เราอาจจะส่งเด็กๆ กลุ่มนี้ไป่งที่ฝรั่งเศสในปีหน้า การหาสปอนเซอร์ในไทยเป็นเรื่องยาก เพราะเราเพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน ผมเป็นคนฝรั่งเศส เลยหาความช่วยเหลือจากฝรั่งเศสได้ง่ายกว่า แต่ในไทยตอนนี้พวกเขาเริ่มเล็งเห็นและให้ความสนใจว่าเรากำลังทำโครงการอะไรอยู่ ผมหวังว่าจะมีผู้สนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือเราเร็วๆ นี้" ชาร์ลี ผู้ก่อตั้งอคาเดน่ากล่าว

เป้าหมายที่ อคาเดน่า วางไว้ในระยะยาว คือการเห็น เด็กๆ เหล่านี้ ใช้ความรู้ และ ประสบการณ์ดีๆ ที่ตัวเองเคยได้รับ นำกลับมาพัฒนาชุมชนแออัดที่พวกเขาเคยอยู่อาศัย และช่วยเปิดทางส่งมอบโอกาสให้กับ เยาวชนจากชุมชนแออัดรุ่นต่อๆ ไป ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ติดตามรายละเอียดของโครงการ และร่วมให้กำลังใจน้องๆ เหล่านี้ได้ ที่ www.acadena.org และ www.acadenabkk.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง