Apple เตรียมบล็อก iPhone ถ่ายรูปในคอนเสิร์ต

ศิลปะ-บันเทิง
29 มิ.ย. 59
20:38
1,975
Logo Thai PBS
Apple เตรียมบล็อก iPhone ถ่ายรูปในคอนเสิร์ต
ใครที่เคยเสียอรรถรสในการรับชมคอนเสิร์ต เพราะถูกบดบังด้วยอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ในอนาคตปัญหาดังกล่าวกำลังจะหมดไป เมื่อบริษัท Apple เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีการส่งสัญญาณอินฟราเรด ที่จะทำให้ iPhone ที่อยู่ในสถานที่จัดคอนเสิร์ต ไม่สามารถถ่ายรูปได้


ตั้งแต่ครั้งที่ อาเดล นักร้องสาวคนดัง ต่อว่าแฟนเพลงที่ไม่หยุดถ่ายภาพเธอระหว่างคอนเสิร์ต จนถึงเหตุการณ์ที่ ปาร์ค แคนนอน นักร้องวงพังค์ร็อก The Story So Far กระโดดถีบแฟนเพลงสาวที่มาถ่ายเซลฟี่บนเวที คือตัวอย่างความไม่พอใจของบรรดานักร้องนักดนตรี ต่อพฤติกรรมของแฟนเพลงที่ให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ มากกว่าชมการแสดงของศิลปินในคอนเสิร์ต

ปัญหาดังกล่าวกำลังได้รับการแก้ไข เมื่อล่าสุดบริษัท Apple ได้รับอนุญาตจดสิทธิบัตรนวัตกรรมตัวจ่ายสัญญาณอินฟราเรด ที่จะทำให้ iPhone ของผู้ใช้ที่อยู่ในสถานที่ที่สัญญาณครอบคลุม ไม่สามารถถ่ายรูปหรือบันทึกวิดีโอได้ชั่วคราว ทุกครั้งที่ผู้ใช้หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาใช้งาน จะมีข้อความเตือนผ่านหน้าจอมือถือว่า โหมดกล้องถ่ายรูปถูกปิด เทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำไปใช้ในสถานที่ ที่มีการจำกัดการถ่ายรูป เช่นในโรงภาพยนตร์หรือพิพิธภัณฑ์

การใช้สัญญาณอินฟราเรดควบคุมสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ ยังสามารถดัดแปลงไปใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่น ให้ข้อมูลสำคัญแก่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่อยู่ในอาคาร หรืออธิบายที่มาของงานศิลปะที่นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายภาพที่จัดแสดงในหอศิลป์ โดยคาดว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะเข้ามาแทนที่ iBeacon เทคโนโลยีการส่งข้อมูลและตำแหน่งภายในอาคารด้วย Bluetooth ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

การที่ Apple ต้องใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าจะได้รับอนุญาตจดสิทธิบัตร แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเทคโนโลยีเช่นนี้ ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะนำมาใช้ได้จริง ซึ่งคาดว่าอาจเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับวงการดนตรีในการควบคุมพฤติกรรมแฟนเพลง จากการทำลายบรรยากาศคอนเสิร์ต และความรู้สึกของแฟนเพลงที่ตั้งใจมาชมการแสดงดนตรีโดยเฉพาะ

แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่วงการดนตรีเฝ้ารอ แต่หลายคนเกรงว่าเทคโนโลยีที่ควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนเช่นนี้ อาจกลายเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลใช้ควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือในกิจกรรมทางการเมืองในอนาคตได้เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง