28 ก.ค.เริ่มใช้กล้องตรวจจับความเร็วแบบใหม่

สังคม
28 ก.ค. 54
03:25
9
Logo Thai PBS
28 ก.ค.เริ่มใช้กล้องตรวจจับความเร็วแบบใหม่

วันนี้ (28 ก.ค.) กองบังคับการตำรวจจราจรเตรียมนำกล้องกล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์รุ่นใหม่มาใช้แทนที่อุปกรณ์เดิม โดยจะนำร่องใช้บริเวณทางด่วนขั้นที่ 1-2 ทางยกระดับโทลเวย์ ถนนราชพฤกษ์, ถนนพระราม 2 เป็นต้น

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กองบังคับการตำรวจจราจรเตรียมนำกล้องกล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์รุ่นใหม่ ที่สามารถตรวจจับความเร็วด้วยภาพเคลื่อนไหว มาใช้แทนที่อุปกรณ์เดิมที่บันทึกได้แต่ภาพนิ่ง เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการกวดขันผู้ที่ชอบขับขี่รถเกินกว่ากฎหมายกำหนด ป้องกันอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถตรวจวัดความเร็วรถได้ในระยะไกลประมาณ 2 กิโลเมตร และสามารถถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้ชัด ซึ่งตำรวจจะใช้เป็นหลักฐานในการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบแข่งในเวลากลางคืนด้วย

กล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์รุ่นใหม่ มีชื่อว่า Speed Enforcement Digital Video Laser เป็นอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด มีประสิทธิภาพในการตรวจจับความเร็วบนท้องถนน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความเร็วในเขตเมืองเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถือว่าขับขี่เร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยกล้องชนิดนี้จะพิเศษกว่ารุ่นก่อนๆ ที่เคยใช้ โดยสามารถตรวจจับความเร็วแล้วบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ต่างจากของเดิมที่บันทึกได้แค่ภาพนิ่ง วิธีการทำงานแค่โฟกัสหรือจับภาพไปที่รถที่ต้องการจะตรวจสอบ ในหน้าจอของกล้องจะปรากฎจำนวนความเร็วต่อชั่วโมงให้ทราบทันที โดยกล้องตัวนี้สามารถจับภาพของรถต้องสงสัยได้ไกล 1.8 กิโลเมตร ซึ่งใช้ระบบจีพีเอส ทำให้ทราบว่าในระยะ 1.8 กิโลเมตรก่อนถึงจุดที่กล้องตั้งอยู่ รถคันไหนใช้ความเร็วเท่าไหร่ ทำให้ตำรวจมีหลักฐานในจับกุมผู้กระทำความผิดได้ง่ายขึ้น โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะบันทึกวันเวลาและสถานที่ที่มีการกระทำผิดได้ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในกรณีที่ต้องการออกใบสั่งส่งไปทางบ้านเหมือนกรณีขับขี่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และกล้องนี้สามารถถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้อย่างชัดเจน เพราะมีความละเอียด 4 ล้านพิเซล ซึ่งตำรวจเตรียมนำมาใช้เป็นเครื่องมือหาหลักฐานเอาการเอาผิดกลุ่มวัยรุ่นชอบซิ่งแข่งรถด้วย

ทั้งนี้ กล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์รุ่นใหม่นี้ สั่งซื้อมาทั้งหมด 16 ตัว ใช้งบประมาณของกองบังคับการตำรวจจราจรจำนวน 14.7 ล้านบาท โดยจะนำร่องใช้ในการตรวจจับบนเส้นทางที่มักมีผู้ขับขี่รถด้วยความเร็วสูงตั้งแต่วันนี้ (28 ก.ค.) เป็นต้นไป เช่น บริเวณทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ทางยกระดับโทลเวย์ ถนนราชพฤกษ์, ถนนพระราม 2 ,ถนนเกษตร-นวมินทร์, ถนนกาญจนาภิเษก เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง