สปก.ปักป้ายยึดวันนี้ 2 แปลง ที่ดิน "พล.ต.ต.ชาลี เภกะนันทน์-ชูเกียรติ ตั้งพงษ์ปราชญ์" รุกสปก.ปากช่อง

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 59
08:31
1,406
Logo Thai PBS
สปก.ปักป้ายยึดวันนี้ 2 แปลง ที่ดิน "พล.ต.ต.ชาลี เภกะนันทน์-ชูเกียรติ ตั้งพงษ์ปราชญ์" รุกสปก.ปากช่อง
วันนี้ (15 ก.ค.2559) รมว.เกษตรและสหกรณ์จะนำกำลังเข้าปักป้ายบังคับคดีบนที่ดินของอดีตรองผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติใน จ.นครราชสีมา หลังตรวจสอบพบว่าบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.และศาลมีคำพิพากษาให้ออกจากพื้นที่

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงการยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุก ตามมาตรา 44 ของ คสช.โดยวันนี้ (15 ก.ค.2559) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะปิดป้ายประกาศยึดคืนที่ดิน 535 ไร่ของพล.ต.ต.ชาลี เภกะนันทน์ อดีตรองผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 แปลงใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาให้ผู้ครอบครองออกจากพื้นที่

ส่วนอีก 2 แปลงที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้คดีถึงที่สุดแล้วเช่นกันคือที่ดินของนายชูเกียรติ ตั้งพงษ์ปราชญ์ 1,027 ไร่ และที่ดินของนายสุกิจ เตชะรัตนโชค 110 ไร่ ซึ่งจะถูกปิดป้ายคำบังคับคดีเร็วๆนี้

ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า มีพื้นที่ ส.ป.ก. 3 ประเภทที่ต้องตรวจสอบเพื่อยึดคืนคือที่ดิน ส.ป.ก.แปลงใหญ่ เนื้อที่ 500 ไร่ขึ้นไป, ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ครอบครองโดยบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เกษตรกรและมีเนื้อที่ 100 ไร่ขึ้นไป และที่ดิน ส.ป.ก.ที่ผู้เข้าครอบครองถูกศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ซึ่งประเภทสุดท้ายจะถูกเข้าปักป้ายบังคับคดีในวันนี้

สาเหตุที่ต้องปักป้ายบังคับคดีเพราะเมื่อศาลฎีกามีคำสั่งสิ้นสุด แต่ผู้ครอบครองยังไม่ย้ายออก จึงต้องขอคำบังคับคดีเพื่อให้ ส.ป.ก.มีอำนาจยึด รื้อถอน ทำลาย โดยสามารถขอความร่วมมือจากเจ้าพนักงานบังคับคดี

สำหรับที่ดิน ส.ป.ก.ของพล.ต.ต.ชาลี ที่จะเข้าปักป้ายบังคับคดีในวันนี้มีชาวบ้านร้องเรียนการครอบครองผิดกฎหมายเมื่อ 10 ปีก่อนและศาลมีคำตัดสินให้ย้ายออกเมื่อปี 2558 จากการตรวจสอบพื้นที่มีทั้งอาคารสถานที่ อาคารรับรอง อาคารสัมมนา สระน้ำ คอกปศุสัตว์และสนามฝึกซ้อมม้าแข่ง ซึ่งปัจจุบันยังคงมีคนเฝ้าดูแลสถานที่อยู่

ทั้งนี้พื้นที่ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ปฏิรูปที่ดินแปลงใหญ่ที่ต้องตรวจสอบ 134 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 110,000 ไร่ ครอบคลุม 18 อำเภอของ จ.นครราชสีมา โดยถือเป็นจำนวนพื้นที่ที่ต้องตรวจสอบมากที่สุดของประเทศและอำเภอที่มีที่ดิน ส.ป.ก.ที่ต้องถูกตรวจสอบมากที่สุดคือ อ.ชุมพวง อ.เสิงสาง อ.สีคิ้ว และ อ.วังน้ำเขียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง