รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก 1 ส.ค.นี้

การเมือง
28 ก.ค. 54
09:02
10
Logo Thai PBS
รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก 1 ส.ค.นี้

สภาผู้แทนราษฎรเตรียมประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 2 หรือ 3 สิงหาคม หลังมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกในวันจันทร์นี้ ขณะที่ ส.ส.ใหม่เร่งเข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ครบร้อยละ 95 ของสมาชิกทั้งหมด

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทยอยมอบหนังสือประกาศรับรองความเป็น ส.ส.ให้ ส.ส.ใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรเปิดรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่แบบไม่ขาดสาย หลัง กกต. ประกาศรับรองเพิ่มอีก 94 ส.ส.ซึ่งเท่ากับรับรองครบจำนวนร้อยละ 95 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดแล้ว หรือ 475 คนที่ทำให้องค์ประกอบของสภาผู้แทนราษฎรสมบูรณ์ และสามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยกำหนดในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ เพื่อทำรัฐพิธี ตามมาตรา127 และมาตรา 128 ของรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย,สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประสานเตรียมเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 2 หรือ 3 สิงหาคมนี้

ขณะที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศความพร้อมที่จะรับหน้าที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กกต.พิจารณารับรองความเป็นส.ส.ให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ โดยเชื่อมั่นในคุณสมบัติที่ครบถ้วนตามกฎหมาย

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ เขต 3 สุโขทัย นางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย มั่นใจผู้สมัครของพรรคหรือนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูลจะได้รับชัยชนะอีกครั้ง ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียง ที่จังหวัดหนองคายในบ่ายวันนี้ โดย กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เขต 2 หนองคาย และเขต 3 สุโขทัย รวม 2 เขตเลือกตั้งนี้ พร้อมกันในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง